Chuyên gia: Trục Nga-Trung lộ diện giữa đại dịch Covid-19 khiến Mỹ lo ngại?

Đăng Nguyễn - The Hill Thứ ba, ngày 05/05/2020 17:40 PM (GMT+7)
Đại dịch Covid-19 là cơ hội để thế giới đánh giá mối quan hệ gắn bó giữa Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước láng giềng hợp tác sâu rộng, đứng phía về phía nhau trong giai đoạn khó khăn nhất, báo Mỹ nhận định.
Bình luận 0

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo The Hill, Nga và Trung Quốc thời gian qua không ngừng trao đổi thiết bị y tế đối phó dịch bệnh, ca ngợi cách chống dịch của nhau.

Moscow và Bắc Kinh cũng cùng lập trường phản bác Washington, bao gồm vấn đề Mỹ quyết đòi Trung Quốc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Nga cho đến nay luôn tránh bình luận về những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông. Những năm gần đây, Nga có xu hướng ủng hộ Trung Quốc bất kể Bắc Kinh có tuân theo luật pháp quốc tế hay không, theo The Hill.

Moscow và Bắc Kinh đều có chung quan điểm trong nhiều chính sách, đều muốn Liên Hợp Quốc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác, bảo vệ lẫn nhau tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì những mục đích và lợi ích riêng. Đối với Nga và Trung Quốc, Liên Hợp Quốc là sân chơi để vừa có thể phủ quyết nhữn nghị quyết ảnh hưởng lợi ích và tham vọng trong khu vực, vừa có thể thách thức Mỹ trong mọi lĩnh vực có thể.

Cả Nga và Trung Quốc đều đưa ra quan điểm cho rằng quân đội Mỹ mới là nguồn lây nhiễm Covid-19. Mỹ đã thẳng thừng lên tiếng bác bỏ điều này.

Về quan hệ hợp tác Nga-Trung, liên minh châu Âu (EU) đã có báo cáo đầy đủ về việc hai nước này có chính sách nhằm chia rẽ các quốc gia trong khối.

Trong khía cạnh chiến tranh thông tin, Nga, Trung Quốc và Iran đang là những nước EU theo dõi sát sao vì “cung cấp những thông tin không chính xác liên quan đến đại dịch”.

Hôm 22.4, một kiến nghị trình lên Liên Hợp Quốc do Nga, Trung Quốc, Venezuela, Syria, Cuba, Triều Tiên soạn thảo, kêu gọi tạm ngừng các lệnh trừng phạt đơn phương để tập trung chống dịch Covid-19.

Stephen Blank, tiến sĩ tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ, nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay chỉ tập trung công kích Trung Quốc, về cách Bắc Kinh đối phó dịch bệnh.

Nhưng mối quan hệ đặc biệt giữa Nga và Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay cũng là điều cần được lưu tâm. Về cơ bản, dịch bệnh như một chất xúc tác tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng có tiềm năng hợp sức trở thành kình địch của Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá, Trung Quốc và Nga không thật sự bình đẳng trong quan hệ hợp tác song phương nhưng chưa khi nào bên này lại quan trọng đối với bên kia như ở thời điểm dịch bệnh Covid-19, thậm chí Nga và Trung Quốc có thể vừa là đồng minh, vừa là đối tác chiến lược của nhau mà không cần phải công khai thành lập liên minh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem