Chuyện về thầy của Lý Tiểu Long

Thứ ba, ngày 23/11/2010 15:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Diệp Vấn - vị danh sư của Vịnh Xuân Quyền là người có công “nhào nặn” chàng trai lêu lổng Lý Tiểu Long trở thành một trong những biểu tượng của kungfu Trung Quốc. Và cũng vì thế Vịnh Xuân Quyền đã được cả thế giới biết đến. Nối gót wushu, Vịnh Xuân Quyền đã sẵn sàng bước vào ASIAD…
Bình luận 0

Cuộc gặp lịch sử giữa Diệp Vấn và Lý Tiểu Long diễn ra tại Hongkong vào thời điểm mà Hongkong chưa được trao trả cho CHDC Trung Hoa. Nhưng mối tri giao ấy được nhân dân Trung Quốc trân trọng, hai nhân vật của mối lương duyên ấy được nhân dân Trung Quốc trân trọng: Đơn giản vì đó đều là những người con của đất Trung Hoa.

Diệp Vấn sinh ngày 1-10-1893 tại Phật Sơn, Quảng Đông (cách Quảng Châu 50km), bắt đầu tập võ từ năm 5 tuổi và là đệ tử cuối cùng của võ sư Trần Hoa Thuận. Ông cũng học hỏi được rất nhiều từ sư bá Lương Bích và sư huynh Ngô Trọng Tố để phát triển kỹ thuật Vịnh Xuân lên đến cảnh giới đáng kinh ngạc.

Trong thế giới võ thuật hiện đại, chỉ Diệp Vấn và Lý Tiểu Long là hai người có tốc độ ra đòn chân nhanh ngang tốc độ đòn tay. Có lẽ vì thế, việc Diệp Vấn từng giết chết 10 võ sĩ Nhật rồi hạ gục cả cao thủ hàng đầu Không thủ đạo Miura của Nhật là một điểm son của võ thuật Trung Hoa. Diệp Vấn hạ sát các võ sĩ Nhật bằng những đòn chân nhanh như chớp.

Sau trận huyết chiến này, ông bị bắn trọng thương ngay trên võ đài. Ông may mắn thoát chết rồi sau đó chuyển sang Hongkong sinh sống và trở thành Trưởng môn phái Vịnh Xuân Quyền tại đây (Sư tổ Vịnh Xuân Quyền Việt Nam Nguyễn Tế Công cũng là sư huynh của danh sư Diệp Vấn). Dù Diệp Vấn mất tại Hongkong năm 1972 nhưng người dân Phật Sơn đã không ngại ngần vinh danh người con xa xứ ngay cạnh bảo tàng của vị anh hùng dân tộc Hoàng Phi Hồng.

Phật Sơn - Đất tổ của cụm từ "Sơn Đông mãi võ" đến tận bây giờ vẫn giữ nguyên truyền thống "mãi võ". Tinh thần "mãi võ" ăn sâu vào tâm khảm từng người Phật Sơn và Diệp Vấn là người đầu tiên "mãi võ" cho võ thuật Trung Hoa. Nếu không có một Diệp Vấn "mãi võ" ở Hongkong thì sẽ không có một Lý Tiểu Long "mãi võ" ở Mỹ và sau đó là toàn thế giới. Trong bảo tàng còn lưu giữ lại nhiều hình ảnh thầy trò Diệp Vấn và Lý Tiểu Long luyện võ với nhau khi còn ở Hongkong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem