CIA, MI6 từng giúp Gaddafi viết bài phát biểu

Chủ nhật, ngày 04/09/2011 06:10 AM (GMT+7)
Dân Việt - Những tài liệu vừa tìm thấy ở thủ đô Tripoli cho thấy, Cục Tình báo Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo hải ngoại Anh (MI6) từng hợp tác chặt chẽ với nhà lãnh đạo Libya Gaddafi, thậm chí đã giúp ông này viết các bài phát biểu.
Bình luận 0

Các tài liệu mật tìm thấy tại văn phòng của cựu Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa cũng cho thấy Anh đã chuyển chi tiết về các phần tử đối lập lưu vong cho các điệp viên của Đại tá Gaddafi.

Ngoài ra, các tài liệu này còn cho thấy văn phòng của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từng đề nghị rằng cuộc gặp với Đại tá Gaddafi ở thủ đô Tripoli năm 2004 diễn ra tại lều Bedouin.

img
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từng đề nghị gặp ông Gaddafi trong lều.

Các tài liệu này gồm những lá thư và bản fax gửi ông Kussa có tựa đề "Lời chúc mừng của MI6" và một thiếp chúc Giáng sinh có chữ ký của một quan chức tình báo cấp cao Anh ghi "Bạn của ngài".

Tờ Wall Street cũng cho biết các tài liệu tìm thấy tại văn phòng Cơ quan an ninh Đối ngoại Libya đã cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa CIA với các cơ quan tình báo của chế độ Gaddafi.

Dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush, CIA đã đưa các nghi can khủng bố tới Libya và gợi ý những câu hỏi để các nhà thẩm vấn nước này tra xét. Theo một bức thư của quan chức điều hành hàng đầu CIA Stephen Kappes gửi Giám đốc tình báo Libya lúc bấy giờ là Moussa Kussa, CIA năm 2004 cũng đã tiến tới thiết lập "sự hiện diện thường trực" tại quốc gia Bắc Phi này.

Tờ Dailymail còn dẫn nguồn tài liệu cho biết, thậm chí CIA và MI6 còn giúp cung cấp thông tin cho ông Gaddafi để viết các bài phát biểu quan trọng của ông này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem