Clip sex của teen và trào lưu "chế biến" cảnh nóng

Thứ năm, ngày 12/05/2011 11:06 AM (GMT+7)
Chỉ cần tìm một đoạn cảnh nóng, làm mờ hình ảnh và gắn mác người nổi tiếng hoặc những đối tượng mà xã hội quan tâm, đặc biệt là các em học sinh tuổi vị thành niên, đăng tải trên mạng cộng đồng...
Bình luận 0

Clip sex gia tăng

Một cuộc khảo sát mới nhất ở Anh chỉ ra rằng, khoảng 25% giới trẻ Anh ngày nay có sở thích chụp ảnh nude và dùng ảnh nude là công cụ trao đổi cho bạn bè thông qua các dịch vụ tin nhắn và internet.

img
Cần có cái nhìn khách quan để đánh giá đúng thực chất của các clip phòng the để có biện pháp hạn chế sự phát tán ngày một rộng rãi (ảnh: Eva.vn)

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát này, có đến 40% các bạn trẻ ngày nay trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi có sở thích chụp ảnh nude và đã tự tay gửi những bức ảnh cho bạn bè hoặc người thân thông qua các dịch vụ tin nhắn và internet. Đáng ngạc nhiên hơn, khi mà 25% trong tổng số 11.000 học sinh tham gia phỏng vấn khảo sát đều cho rằng việc phát tán những bức ảnh các cô gái không mắc gì trong trường học không có gì là sai trái.

Xã hội phát triển, hệ quả kéo theo của xu thế toàn cầu hóa là sự thâm nhập của hệ tư tưởng phương Tây hiện đại và thông thoáng về cuộc sống vào Việt Nam, trong đó có những giới hạn được mở rộng như quan niệm về tình yêu, tình dục.

Bên cạnh đó, CNTT, đặc biệt là mạng lưới internet, mang lại cho chúng ta khả năng nắm bắt và ghi nhận các sự kiện, đồng thời cũng giúp truy cập tin tức một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều này, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, còn mang tới một vấn nạn đang gây tranh cãi trong dư luận: tung video clip "phòng the" lên mạng.

Thời gian trước, chỉ những clip của các ca sĩ, diên viên… nổi tiếng mới được báo chí và đọc giả quan tâm. Nhưng gần đây, số lượng các đoạn băng quay cảnh nóng xuất hiện tràn lan trong giới trẻ không chỉ của riêng người nổi tiếng. Bao nhiêu phần trăm trong số đó là thật?

Sử dụng công nghệ “chế biến”

Công nghệ thông tin phát triển, khiến cho công nghệ “chế biến” của các “chuyên gia” về cảnh nóng trở nên dễ dàng hơn.

Trên thực tế, quy trình sản xuất một clip sex công khai khá đơn giản: chỉ cần tìm một đoạn cảnh nóng, làm mờ hình ảnh và gắn mác người nổi tiếng hoặc những đối tượng mà xã hội quan tâm, đặc biệt là các em học sinh tuổi vị thành niên, đăng tải trên mạng cộng đồng, ngay lập tức sẽ “câu” được một lượng truy cập đáng kể, rồi từ đó phát tán trên mạng xã hội.

Phê phán clip sex, báo chí đã gián tiếp phê phán lối sống lệch lạc của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, cũng không thể đổ lỗi hết cho giới trẻ, như tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội, đã chia sẻ: “Xã hội nên bình tĩnh nhìn nhận từng trường hợp, xem đâu là trường hợp cố tình, trường hợp nào là nạn nhân, không nên “vơ đũa cả nắm”. Nếu chỉ phê phán thì không đủ, không thể hiện đầy đủ trách nhiệm mà điều quan trọng là giáo dục cho người trẻ biết cần làm gì, làm gì là tốt và không tốt”.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, rất khó dẹp được "nạn clip sex", bởi khi còn nhiều người tò mò tìm xem, thì sẽ còn nhiều người cố "khai thác" chủ đề này. Tuy nhiên, cần thiết xây dựng kỹ năng "ứng phó" trước dịch "sex" nói chung và clip sex trong giới trẻ. Điều này bao gồm cả việc hiểu biết rõ về công nghệ thông tin, về pháp luật phòng chống truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và quan niệm tình yêu - tình dục lành mạnh.

Đặc biệt, trong thời gian hiện nay, số lượng clip “phòng the” công khai ngày một tăng lên, cần có một cái nhìn khách quan và chín chắn về cái đúng, cái sai, cái thật, cái giả của các clip này để có cách giải quyết phù hợp nhất. Tránh để tình trạng để nạn nhân của các clip trên phải chịu trách nhiệm không đáng có, bà Hồng nói.

Theo VNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem