Khu vực cầu Phú Mỹ (Q.2, Q.7) được xem là một trong những điểm đen về giao thông trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến nhiều người thiệt mạng.
Một trong những nguyên nhân chính là do khu vực này luôn xảy ra tình trạng phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ riêng đầu phía Q.2, từ năm 2015 đến nay đã xảy ra gần chục vụ TNGT, làm ít nhất 7 người chết, hàng chục phương tiện bị hư hỏng. Kéo theo đó là tình trạng giao thông bị ùn tắc kéo dài tại khu vực. Lo ngại trước tình trạng mất ATGT tại đây, UBND Q.2 từng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông.
Xe cộ ùn tắc trên cầu Phú Mỹ do xảy ra TNGT. (Ảnh: G.M)
Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế TNGT do phương tiện vi phạm tốc độ gây ra, kịp thời phát hiện các sự cố giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ, từ ngày 1.4, Sở GTVT phối hợp Công an TP.HCM triển khai kiểm soát tốc độ và giám sát giao thông phương tiện lưu thông qua thiết bị kiểm tra tốc độ và camera chuyên dụng. Các thiết bị này ghi hình phương tiện vi phạm rồi chuyển dữ liệu về Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn. Sau đó, CSGT sẽ trích xuất làm cơ sở xử phạt nguội.
Sau 10 ngày triển khai, tình hình xe cộ phóng nhanh vượt ẩu có giảm nhưng vẫn còn phức tạp. Nhiều phương tiện khi qua khu vực này vẫn phóng nhanh, vượt ẩu khiến nhiều người đi đường e ngại. Anh Ngọc Lâm (ngụ P.Cát Lái, Q.2) cho biết hay đi làm về trễ qua khu vực cầu Phú Mỹ và rất e ngại. Vào buổi tối, xe tải chạy rất ẩu, nhất là khi đổ dốc cầu Phú Mỹ bên Q.2. Gần đây cho dù cơ quan chức năng tăng cường xử phạt nhưng tình hình chưa được cải thiện nhiều.
Tương tự, nhiều người dân cho biết, khu vực cầu Phú Mỹ đường đã thông thoáng hơn, có camera giám sát nhưng nhiều người vẫn chưa cảm thấy yên tâm khi lưu thông trên cung đường này. Tại đây, tốc độ cho phép là 40km/h nhưng vẫn có phương tiện chạy quá tốc độ.
Thông tin từ Trung tâm Quản lý hầm vượt Sông Sài Gòn cho biết, kể từ khi kiểm soát tốc độ xe cộ qua khu vực cầu Phú Mỹ bằng camera, tình hình phóng nhanh vượt ẩu tại đây được cải thiện, nhất là đối với nhóm xe tải, đầu kéo. Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, tại đây cũng xuất hiện tình trạng xe con, xe khách lạng lách, lấn tuyến gây mất ATGT, do đó cần phải xử phạt nặng để ngăn chặn các vụ TNGT xảy ra.
Để ngăn xử lý kịp thời phương tiện vi phạm, bên cạnh việc phạt nguội, các cơ quan chức năng cho biết đang đưa ra phương án phạt nóng tại khu vực này. Tương tự như việc xử phạt nóng các phương tiện khi qua hầm Thủ Thiêm đang được các cơ quan chức năng áp dụng.
Còn theo thanh tra sở GTVT TP.HCM, hiện nay đơn vị này chỉ áp dụng phạt các xe quá tải lưu thông, chưa được phạt các lỗi vi phạm như phóng nhanh vượt ẩu. Sở đã có báo cáo thành phố đồng thời đưa ra cơ chế phối hợp xử phạt nóng các đối tượng vi phạm ở trạm cân tự động nhưng quy chế này vẫn đang chờ thành phố phê duyệt.
Đáng chú ý cuối tháng 3.2018, Thanh tra Sở GTVT đã lập quy chế phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, ngăn ngừa các vụ TNGT do phóng nhanh vượt ẩu gây ra.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.