Có nên bắt tàu du lịch Hạ Long "mặc đồng phục"?

Chủ nhật, ngày 08/01/2012 06:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Quyết định của tỉnh Quảng Ninh yêu cầu hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long phải thực hiện sơn vỏ tàu màu trắng trước ngày 30.4.2012 khiến các chủ tàu không khỏi ngỡ ngàng.
Bình luận 0

Trước đó, trong văn bản số 4862/UBND - GT2 về việc giải pháp với các dự án đóng mới tàu du lịch do ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 28.11.2011 gửi Ban quản lý vịnh Hạ Long và các Sở Ban ngành, nêu rõ: Trong tháng 12, Sở GTVT chủ trì lập kế hoạch thống nhất với Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh quyết định về việc sơn trắng toàn bộ các vỏ tàu và lắp cánh buồm nâu các tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long xong trước quý I năm 2012.

img
Các chủ tàu dự kiến sẽ gửi đơn kiến nghị đến chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

Tiếp đó, ngày 6.12.2011, Sở GTVT Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp triển khai thực hiện với sự tham gia của các Sở, ban ngành, Liên minh hợp tác xã, chi hội tàu du lịch Hạ Long, chi hội du thuyền Hạ Long…

Tại cuộc họp, Sở GTVT đã kết luận văn bản số 4862/UBND-GT2 của UBND tỉnh nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long, đặc biệt là loại hình kinh doanh tàu chở khách lưu trú, nghỉ đêm trên vịnh, để chỉnh trang phương tiện nhằm tạo ra một diện mạo mới cho các tàu du lịch sau khi vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là quyết định đúng đắn, cần thiết. Ban đầu dự kiến sẽ tiến hành làm thử một số tàu sau đó rút kinh nghiệm làm đại trà...

Tuy nhiên, khi quyết định này được thông tin trên cổng thông tin điện tử của tỉnh Quảng Ninh, nhiều chủ tàu đều bất ngờ và tỏ thái độ băn khoăn. Các chủ tàu cho rằng, quyết định sơn màu trắng lên vỏ tàu là chủ ý của chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

Do liên quan đến vấn đề bản sắc văn hóa và thương hiệu, nên rất cần phải tổ chức hội thảo mời các chuyên gia về văn hóa, tham kiến của người dân, du khách và đặc biệt là sự đồng tình từ phía doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách trên tàu du lịch.

img
Màu nâu luôn là màu đặc trưng của thuyền buồm vịnh Hạ Long.

Chính vì vậy quyết định áp đặt màu sơn trắng đối với vỏ tàu sẽ làm mất đi tính truyền thống và hiệu quả thực tiễn. Các chủ tàu viện dẫn, hình ảnh những tàu du lịch sơn màu gỗ tầm nâu, cánh buồm nâu được thuỷ tổ cư dân biển Hạ Long sử dụng từ xa xưa. Chính những thiết kế hài hòa này đã đưa hình ảnh con tàu cùng danh thắng vịnh Hạ Long thành bức tranh đa sắc đầy ấn tượng trong các tác phẩm thi ca.

Trong những năm 90, nhiều con tàu trên vịnh Hạ Long đã được sơn màu trắng bằng sơn dầu. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng chất ở trong gỗ thôi ra cùng với nước biển mặn khiến vỏ tàu chuyển sang màu xỉn ngà. Không ít người đã phải chịu tốn kém phải sơn đi, sơn lại nhiều lần. Ngoài ra, việc sử dụng màu sơn trắng làm mất đi vẻ đẹp của vân gỗ, kết hợp với cánh buồm nâu (gam màu nặng) khiến cho người đi tàu có cảm giác không thoải mái.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Cty CP đầu tư thương mại và dịch vụ du lịch Bài Thơ cho biết: Từ xa xưa đến nay, màu nâu luôn là màu khi nhắc tới thuyền buồm Hạ Long. Màu nâu thể hiện bức tranh huyền ảo cùng cách buồm đỏ nâu trên làn nước xanh biếc, do vậy nếu sơn màu trắng sẽ mất đi vẻ đặc trưng của thuyền buồm vịnh Hạ Long. Trong những trường hợp tính năng của gỗ và đinh đóng ở vỏ tàu khi gặp nước sẽ gây ẩm dẫn đến han, ố và việc va chạm xây xước thân tàu thì màu sơn trắng dễ bị lộ nhất.

Ông Đức cho biết, hiện mỗi chiếc tàu trên vịnh Hạ Long mang hình dáng, màu sắc khác nhau đó là thương hiệu riêng mà họ cố gắng tạo ra để thu hút du khách.

Theo ước tính của các chủ tàu, nếu thưc hiện theo đúng chủ trương này thì mỗi chiếc tàu sơn lại phải tốn đến cả trăm triệu đồng.

Cầm tờ đơn trong tay, ông Đức và nhiều chủ tàu khác cho biết đầu tuần tới sẽ gửi đơn lên Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị giữ lại màu sắc đặc trưng cho tàu du lịch vịnh Hạ Long.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem