Có thể đạt mục tiêu thế giới không vũ khí hạt nhân

Thứ tư, ngày 26/10/2011 05:20 AM (GMT+7)
Ngày 24.10, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự cần thiết cũng như mục tiêu thế giới phi vũ khí hạt nhân là có thể đạt được.
Bình luận 0

Phát biểu tại hội nghị giải trừ hạt nhân do Viện Đông Tây tổ chức tại New York (Mỹ), Tổng thư ký Ban Ki- moon nói: “Chúng ta biết rằng thế giới ngày mai được định hình bởi những quyết định chúng ta đưa ra hôm nay. Một thế giới phi vũ khí hạt nhân là hoàn toàn có thể. Chúng ta hãy hiện thực giấc mơ đó để 7 tỷ người có thể sống trong hòa bình và an ninh”.

Để đạt mục tiêu trên, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự cần thiết phải thúc đẩy những tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực giải trừ vũ khí, bắt đầu bằng việc cắt giảm hơn nữa các kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, bao gồm cả vũ khí hạt nhân không chiến lược và không được triển khai. Bên cạnh đó là việc phải nâng cao tính minh bạch vì hiện nay có quá ít thông tin về các kho vũ khí, các nguyên liệu hóa thạch và các hệ thống phóng.

Tổng thư ký Ban Ki-moon còn nhấn mạnh yêu cầu củng cố pháp quyền trong lĩnh vực giải trừ vũ khí, bao gồm cả việc soạn thảo các nghĩa vụ pháp lý cần thiết để đạt mục tiêu giải trừ hạt nhân. Các bước đi tiếp theo là thúc đẩy để Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) và thúc đẩy các vấn đề pháp quyền trong Hội nghị giải trừ vũ khí.

Ông Ban Ki-moon cũng nêu bật tầm quan trọng của các đối tác khác trong việc thúc đẩy tiến trình giải trừ vũ khí, ông nói: "Tương lai của việc giải trừ vũ khí hạt nhân nằm trên nhiều đôi vai, đó là các quốc gia có vũ khí hạt nhân, cộng đồng ngoại giao quốc tế và tất nhiên là cả nỗ lực chung to lớn của xã hội dân sự”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem