Cơ trưởng máy bay Nga bị sét đánh khiến 41 người chết đối mặt 7 năm tù

Minh Nhật (theo Mirror) Thứ sáu, ngày 04/10/2019 11:00 AM (GMT+7)
Máy bay của cơ trưởng Denis Evdokimov bị sét đánh ngay sau khi cất cánh nhưng các công tố viên cho rằng, Evdokimov phải chịu trách nhiệm một phần trong thảm họa khiến 41 người thiệt mạng.
Bình luận 0

img

Chiếc Sukhoi Superjet 100 bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp.

Theo đó, cơ trưởng Evdokimov thực hiện cú hạ cánh "cứng" khẩn cấp (hạ cánh không đúng tiêu chuẩn) sau khi máy bay bị sét đánh khiến 41 người thiệt mạng có thể đối mặt với 7 năm tù. 

Trước đó, video tại hiện trường cho thấy, chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 phải hạ cánh khẩn cấp và lửa bốc cháy hủy hoại chiếc máy bay tại sân bay quốc tế Sheremetyevo hôm 5/5.

Các tiếp viên hàng không của hãng bay Aeroflot đã cứu được hàng chục người trên máy bay nhưng 41 người vẫn thiệt mạng do vụ cháy.

Các công tố viên hiện đã nộp đơn kiện cơ trưởng 42 tuổi giàu kinh nghiệm vì cho rằng, ông phải chịu trách nhiệm một phần trong thảm họa.

Sau khi chiếc máy bay bị sét đánh, cơ trưởng Evdokimov đã thực hiện một cú hạ cánh "cứng", ông Keith Vik Petrenko, phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Nga cho biết.

img

Cơ trưởng Denis Evdokimov

Các hành động tiếp theo của cơ trưởng Evdokimov đã vi phạm các quy định hiện hành và dẫn đến hỏa hoạn bùng  lên, khiến 41 người thiệt mạng, 10 người bị thương nặng, máy bay hư hại nặng.

Các công tố viên đã đề nghị mức án tối đa 7 năm từ cho cơ trưởng Evdokimov, người có cha từng là một phi công quân sự mang hàm thiếu tướng không quân Liên Xô.

Một nguồn tin điều tra tiết lộ, cơ trưởng đã không được huấn luyện đúng cách về việc tự lái và hạ cánh SuperJet 100 vì hầu hết các chuyến bay đều có chức năng lái tự động.

Các nguồn tin trước đó khẳng định cơ trưởng đã tăng tốc nguy hiểm cho máy bay ngay trước khi hạ cánh và điều này làm cho tình hình thêm nghiêm trọng.

Chuyên gia hàng không từng là chuyên viên thiết kế tại Văn phòng thiết kế của hãng Sukhoi, ông Vadim Lukashevich cho biết vụ sét đánh đã gây ra sự cố cho chiếc máy bay, nhưng điều đó không quá quan trọng.

Ông nói: "Tôi tin rằng thảm họa đó là hậu quả từ một loạt sai lầm của phi công bắt đầu từ thời điểm sét đánh máy bay. Quyết định hạ cánh khẩn cấp là đúng nhưng sau đó, phi công phải nhớ rằng họ thực sự là phi công và phải tự lái máy bay theo cách thông thường như 40 năm trước khi không có hệ thống lái tự động.

Theo hiểu biết của tôi, cơ trưởng Denis Evdokimov chưa bao giờ hạ cánh ở chế độ trực tiếp (chế độ hoàn toàn thủ công). Anh đã hạ cánh bình thường, nhưng đẩy mũi máy bay xuống và tăng tốc độ trước khi hạ cánh. Thật may mắn khi các thiết bị phía trước của máy bay không bị hỏng. Nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ còn tồi tệ hơn nhiều".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem