Người La Mã nổi tiếng vì đã có nhiều phát minh quan trọng trong việc "nâng tầm" tiện nghi trong thành phố của họ. Ví dụ như những cây cầu và kênh đào tại Rome. Trong đó, không thể không kể tới những con đường lát đá.
Chúng cùng nhau hình thành một mạng lưới giao thông nổi bật đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt sự kiểm soát của La Mã trên Lưu vực Địa Trung Hải. Chính những con đường đã gắn kết Đế chế La Mã lại với nhau.
Một trong những con đường dài đầu tiên và quan trọng nhất do người La Mã xây dựng là con đường Appian. Con đường này được bắt đầu xây dựng bởi Appius Claudius Caecus, quan kiểm duyệt La Mã, vào năm 312 trước Công nguyên.
Ban đầu nó chạy dài khoảng 212 km từ Rome đến thành phố cổ Capua. Nhưng đến năm 244 trước Công nguyên, nó đã được kéo dài thêm 370 km nữa để đến cảng Capua. Brundisi (nay là Brindisi) bên biển Adriatic. Con đường Appian chủ yếu phục vụ mục đích quân sự, được xây dựng để vận chuyển quân đội đến các khu vực nhỏ hơn bên ngoài Rome.
Con đường thu hút du khách, nơi 6000 nô lệ đế chế La Mã từng bị "đóng đinh"
Con đường Appian có chiều rộng trung bình 6 mét và hơi lồi lên ở giữa để cho phép nước chảy và đọng lại trong các rãnh chạy dọc hai bên đường. Nền đường là những khối đá nặng được trát bằng vữa vôi. Trên đó được lát những viên đá vừa khít, lồng vào nhau để tạo ra một bề mặt phẳng. Những viên đá này khớp chặt chẽ đến mức nhà sử học Procopius cho biết những viên đá dường như được cắt ra từ một tấm đá lớn, chứ không phải được lắp vào với nhau.
Hai bên đường là một số tượng đài, lăng mộ và cột mốc nổi bật. Ấn tượng nhất là ngôi mộ được bảo quản tốt của Cecilia Metella, vợ của một trong những vị tướng của Julius Caesar. Những ngôi mộ đáng chú ý khác bao gồm lăng mộ của Marcus Servilius, Cecilia Metella và hoàng đế La Mã Gallienus. Các di tích khác nằm dọc Via Appia là Đền thờ Hercules, nhà thờ Quo Vadis, Villa dei Quintili, với những bồn tắm cổ và những bức phù điêu tuyệt đẹp, và Rạp xiếc Maxentius.
Nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra dọc Appian Way. Sau khi Tướng quân La Mã Marcus Crassus dẹp tan cuộc nổi dậy của nô lệ chống lại Đế chế La Mã vào năm 71 trước Công nguyên, hơn 6.000 nô lệ bị bắt đã bị đóng đinh dọc theo con đường Via Appia dài 200 km từ Rome đến Capua.
Con đường vẫn được sử dụng một phần cho tới tnậ ngày nay. (Ảnh: IT).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã, con đường không còn được sử dụng. Khoảng 1.300 năm sau, vào cuối thế kỷ 18, một Con đường Appian mới được xây dựng song song với con đường cũ cho đến tận vùng Đồi Alban. Con đường mới được gọi là Con đường Appian mới, trái ngược với đoạn đường cũ, được gọi là Con đường Appian cũ.
Đường Appian cũ bây giờ là một điểm thu hút khách du lịch. 5 km đầu tiên vẫn được sử dụng nhiều bởi ô tô, xe buýt và xe khách nhưng từ đó trở đi giao thông rất thưa thớt và bạn có thể đi bộ khám phá di tích một cách tương đối an toàn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.