Con đường từ một thanh niên ngây thơ tới sát thủ máu lạnh

Thứ hai, ngày 25/07/2011 15:51 PM (GMT+7)
Dân Việt - Anders Behring Breivik, nghi phạm chính của hai vụ tấn công đẫm máu ở Na Uy, khai rằng, tư tưởng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề chính trị được hình thành trong đầu hắn ngay sau vụ NATO đánh bom Serbia năm 1999.
Bình luận 0

Khi còn là một cậu thanh niên 20 tuổi, Breivik vẫn hết sức vô tư, không hiểu biết về chính trị, cũng chẳng có lập trường gì. Thế rồi một ngày, một người bạn theo đạo Hồi hớn hở khoe với Breivik một bài báo nói về các vụ tấn công bằng tên lửa chống lại các lực lượng vũ trang Mỹ. Đột nhiên, trong tiềm thức của Breivik bùng lên một ngọn lửa căm thù.

img
Anders Behring Breivik. Ảnh: AP

“Khi ấy, tôi còn rất ngây thơ và non nớt. Thế nhưng, sự thiếu tôn trọng của cậu bạn Hồi giáo đối với nền văn hóa phương Tây khiến tôi thực sự tức giận”, Breivik nói.

Nghi can 32 tuổi cũng cho biết, chính sự kiện NATO đánh bom Serbia hồi năm 1999 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong tư tưởng và cuộc đời của anh ta. Trong khi mục đích đánh bom của NATO là ép Serbia rút quân khỏi Kosovo, thì Breivik lại hoàn toàn đồng tình với chính sách đàn áp của Serbia đối với cộng đồng Hồi giáo Albania.

Từ đó, Breivik tự rút ra kết luận rằng, cái mà hắn ta gọi là “Hồi giáo hóa châu Âu” sẽ không thể ngăn chặn được nếu chỉ vận dụng các biện pháp hòa bình. Tư tưởng bạo lực chính thức được hình thành từ đây.

Luật sư của Breivik cho hay, thân chủ của ông thừa nhận hành động của mình là tàn ác, dã man, nhưng bác bỏ hoàn toàn mọi trách nhiệm hình sự.

Breivik, 32 tuổi, là người theo tư tưởng hữu khuynh và kịch liệt công kích đạo Hồi.

Theo AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem