Con gái của Nelson Mandela nói về cha

Thứ hai, ngày 24/06/2013 15:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cả thế giới đang dõi theo Nelson Mandela - cựu Tổng thống Nam Phi, sau khi có thông báo ông đang trong tình trạng nguy kịch.
Bình luận 0

Nhưng đối với con gái Makaziwe Mandela, đây không phải là một sự kiện toàn cầu, mà chỉ là khoảnh khắc riêng tư, là sợi dây tình cảm giữa cha và con gái. Bà Makaziwe Mandela là con gái đầu của ông Nelson Mandela, sinh năm 1953. Bà nói rằng, đây là những thời khắc khó khăn nhất của gia đình Mandela, nhưng đó cũng là khoảnh khắc quý báu mà những người con như bà muốn được ở cạnh cha mình. Bà Makaziwe nói rằng, cha bà - Nelson Mandela, 94 tuổi - là biểu tượng của hòa bình và gia đình hy vọng, ông mãi mãi là như vậy trong trái tim của nhân loại.

img
Ông Nelson Mandela trong bức hình chụp năm 1994. Ảnh: CNN

Nói về sức khỏe của ông Nelson Mandela, bà Makaziwe cho biết, các bác sĩ đã dùng những phương pháp y tế và những loại thuốc tốt nhất để điều trị cho ông. “Trong văn hóa của chúng tôi, văn hóa người Tembu, bạn đừng bao giờ buông một ai đó ra, trừ khi người đó nói với bạn rằng “Xin các con tôi, gia đình của tôi, hãy buông tay và rời bỏ tôi”, nhưng cha tôi đã không nói điều đó với chúng tôi, có nghĩa là cha vẫn muốn ở lại và chúng tôi sẽ mãi bên cạnh cha”, bà Makaziwe chia sẻ.

Trước đó, ngày 23.6, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết tình hình sức khỏe của ông Nelson Mandela đang trở nên nguy kịch, 16 ngày sau khi biểu tượng chống phân biệt chủng tộc này phải nhập viện vì một lần nữa bị nhiễm trùng phổi.

Phát ngôn viên tổng thống Nam Phi Mac Maharaj cho hay Tổng thống Zuma tối 23.6 đã tới thăm ông Mandela tại một bệnh viện ở Pretoria và được các bác sĩ báo cáo rằng tình hình sức khỏe của cựu lãnh đạo nước này đã trở nên nguy kịch trong 24 giờ qua. Cựu Tổng thống Mandela nhập viện hôm 8.6 vì nhiễm trùng phổi nghiêm trọng.

Cựu lãnh đạo Nam Phi đã phải nhập viện tới 4 lần kể từ tháng 12.2012. Ông mắc bệnh lao trong thời kỳ 27 năm bị giam cầm trước khi chế độ diệt chủng kết thúc tại Nam Phi vào năm 1994. Ông Mandela - người trở thành tổng thống da đen đầu tiên của nước này vào năm 1994, sẽ tròn 95 tuổi vào ngày 18.7 tới.

Ông Zuma kêu gọi người dân Nam Phi và thế giới cầu nguyện cho Mandela và gia đình ông trong quãng thời gian khó khăn này. Tại Mỹ, Nhà Trắng tuyên bố đang cầu nguyện cho Mandela, gia đình ông và người dân Nam Phi.

Giới truyền thông Nam Phi và quốc tế đã bắt đầu đăng các bài viết mô tả tiểu sử và những thành tựu phi thường của Mandela. Ông Nelson Mandela sinh ngày 18.7.1918, là Tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999, và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc) và là người đứng đầu Umkhonto we Sizwe - phái vũ trang của Đảng Quốc Đại (ANC).

Vào năm 1962 ông bị bắt giữ và bị buộc tội phá hoại chính trị cùng các tội danh khác và bị tuyên án tù chung thân. Mandela đã trải qua 27 năm trong lao tù, phần lớn thời gian là ở tại Đảo Robben. Sau khi được trả tự do vào ngày 11.2.1990, Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994 đến 1999, Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc.

Tại Nam Phi, Mandela còn được biết tới với tên gọi Madiba - một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng. Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem