Công bố chương trình hạt nhân mở rộng: Bình Nhưỡng thách thức thế giới

Thứ tư, ngày 01/12/2010 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo nhận định của giới chuyên gia, việc công bố chi tiết chương trình hạt nhân cho thấy, Bình Nhưỡng đang thị uy và thách thức không chỉ với Hàn Quốc mà còn cả với dư luận thế giới.
Bình luận 0

Ngày 30-11, lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công bố chi tiết chương trình hạt nhân mở rộng, đồng thời thừa nhận, họ có hàng nghìn máy ly tâm đang hoạt động.

img
Binh lính Hàn Quốc tham gia tập trận cùng hải quân Mỹ

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, sau sự kiện Bình Nhưỡng nã đạn pháo sang đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc.

Nhật báo Rodong Sinmun cho biết, hiện tại một lò phản ứng nước nhẹ đang trong quá trình xây dựng. Trong khi đó, một nhà máy làm giàu uranium hiện đại đã được trang bị vài nghìn máy ly tâm, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc công bố chi tiết chương trình hạt nhân cho thấy, Bình Nhưỡng đang thị uy và thách thức không chỉ với Hàn Quốc mà còn cả với dư luận thế giới.

Trong khi đó, Hãng tin Pháp AFP nhận định, thái độ cứng rắn của Chính phủ Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng là phù hợp với tâm lý của người dân. Theo kết quả thăm dò dư luận của Viện Nghiên cứu chính trị Asan, hơn 80% số người dân Hàn Quốc được hỏi cho rằng, quân đội lẽ ra phải phản ứng cứng rắn hơn sau đợt pháo kích hôm 23-11 và 33% tỏ ra dứt khoát hơn, tuyên bố sẵn sàng chấp nhận nguy cơ chiến tranh.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc công bố chi tiết chương trình hạt nhân cho thấy, Bình Nhưỡng đang thị uy và thách thức không chỉ với Hàn Quốc mà còn cả với dư luận thế giới.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã sử dụng những ngôn từ không hề được nhắc tới trong suốt 6 năm qua. Mấy ngày qua, CHDCND Triều Tiên bị gọi là "kẻ thù số một".

Các đài truyền hình phát các chương trình đặc biệt và phóng sự, trong đó bờ biển của CHDCND Triều Tiên được phóng lớn, nhất cử nhất động của binh sĩ Bình Nhưỡng được phân tích, mổ xẻ, bình luận, kèm theo nhận định về tương quan lực lượng quân sự giữa một bên là tên lửa tự tạo của CHDCND Triều Tiên, ngư lôi chống tàu chiến của Trung Quốc và hỏa tiễn do Liên Xô trước đây chế tạo, với bên kia là liên quân Mỹ-Hàn với hàng không mẫu hạm George Washinton trọng tải 97.000 tấn.

Trong khi đó ngày 30-11, Trung Quốc tuyên bố việc tiến hành các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên là "rất cấp bách", đồng thời hối thúc các quốc gia khác "nghiêm túc" trước những đề xuất của Bắc Kinh về một cuộc họp 6 bên vào tháng 12.

Cùng ngày, truyền thông Nhà nước Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc chấp thuận đề xuất của Bắc Kinh về việc tiến hành các cuộc họp khẩn, cho rằng đây là cách duy nhất tránh để xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem