Công ty Điện lực Thái Nguyên: Nỗ lực đưa điện về nông thôn

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 14:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và xác định một trong những tiêu chí hết sức quan trọng đó là điện nông thôn.
Bình luận 0

Việc cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục luôn là bài toán khó cho ngành điện do phải đầu tư lớn, dân cư ở không tập trung, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư, sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân nên đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có 44/143 xã đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn, chiếm 30,8%.

Là một doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng trên địa bàn, trong những năm qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện tiêu chí số 4, 1 trong 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII đề ra với mục tiêu cụ thể là đến năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí NTM.

Ông Đinh Hoàng Dương- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết từ năm 2009 - 2010, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai thực hiện công tác cải tạo tối thiểu các dự án điện mới tiếp nhận; đưa vào hoạt động ổn định 73/73 dự án điện nông thôn; hoàn thành 100% kế hoạch cấp trên giao với tổng giá trị đầu tư đã thực hiện 59,423 tỷ đồng; đồng thời hoàn thành trong quý IV/2012 dự án xây dựng lưới điện trung thế nông thôn nhằm chống quá tải cho 31 xã với tổng mức đầu tư 88,44 tỷ đồng.

Năm 2013, công ty đang khẩn trương hoàn thành Dự án điện Nông thôn II REII.4 và REII.5 xây dựng lưới điện trung thế, hạ thế nông thôn trên địa bàn 44 xã với số tiền Dự án RE2.4 là 109 tỷ hoàn thành tháng 6.2013 và Dự án RE2.5 là 40 tỷ hoàn thành trong tháng 10 năm 2013. Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang triển khai thực hiện và cải tạo nâng cấp lưới điện nông thôn ở 30 xã bằng nguồn vốn REII.6 trên 70 tỷ và nguồn vốn KFW (Ngân hàng Tái thiết Đức) trên 100 tỷ, dự kiến phấn đấu hoàn thành trong quý II/2014.

Với kế hoạch tiến độ như hiện nay, dự kiến trong năm 2015, 100% số xã trong toàn tỉnh sẽ hoàn thành tiêu chí số 4 về xây dựng nông thông mới, về trước kế hoạch của UBND tỉnh 4 năm. Và cũng từ năm 2016, sẽ có khoảng 254.000 hộ dân được hưởng lợi từ các dự án về điện; 100% số hộ có điện thường xuyên, an toàn theo Tiêu chí số 4…

Hiện toàn bộ 143/143 xã trên địa bàn tỉnh đã có điện, tỷ lệ số hộ sử dụng điện toàn tỉnh đạt 98,5%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 60 thôn, bản với trên 3.500 hộ dân thuộc 27 xã trên địa bàn một số huyện chưa có điện, chiếm 1,5%. Các thôn, bản chưa có điện chủ yếu tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, địa hình giao thông rất khó khăn, dân cư phân tán. Đặc biệt, trong tổng số 98,5% số hộ sử dụng điện cũng chỉ có 53,1% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn do gần 1.700km đường dây hạ thế mới được công ty tiếp nhận từ các địa phương và người dân đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn, tổn thất điện năng lớn và ảnh hưởng tới chất lượng điện…

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là cơ sở và lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chính vì vậy, để đáp ứng tiến độ thi công xây dựng, sớm đưa các công trình điện vào sử dụng phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, góp phần hoàn thành toàn diện 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM rất cần sự vào cuộc, phối hợp của các cấp, ngành, các địa phương và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem