Cuba tăng tốc cải cách nông nghiệp

Thứ hai, ngày 28/01/2013 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để thúc đẩy ngành nông nghiệp, Cuba mới đây đã mạnh tay sa thải 632 chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp vì đã để thâm hụt ngân sách.
Bình luận 0

Hiệp hội Nông trang quốc gia Cuba (ANAP) đã thực hiện chiến dịch sa thải này nhằm cải thiện hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp. Ông Felix Gonzalez - Chủ tịch mới được bổ nhiệm của ANAP, nói rằng "một hợp tác xã không thể vận hành tốt nếu người đứng đầu không làm được việc". Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Cuba Gustavo Rodriguez, báo cáo cân đối tài chính của các hợp tác xã trong năm 2011 thâm hụt tới 2.112 tỷ peso (88 triệu USD) bất chấp việc hệ thống hợp tác xã được chính phủ ưu tiên phân bổ các khoản tài chính lớn.

Kể từ khi nhậm chức năm 2008, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gắn việc tăng sản lượng nông nghiệp với vấn đề "an ninh quốc gia" trong bối cảnh quốc đảo bị Mỹ bao vây cấm vận này chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu lương thực trong nước mỗi năm và phải nhập khẩu 80% số còn lại, với chi phí lên tới 2 tỷ USD.

Chủ tịch Castro cảnh báo đất nước sẽ không thể duy trì một khoản chi tiêu như vậy cho lương thực nhập khẩu khi giá lương thực, thực phẩm đang gia tăng trên thị trường quốc tế. Hợp tác xã nông dân Cuba gồm 400.000 thành viên. Sau khi Nghị định 259 có hiệu lực nhằm quyết định cấp đất cho bất kỳ ai muốn sử dụng đất đai để sản xuất, 1 triệu ha đất bỏ hoang đã được sử dụng và đã có thêm 137.000 nông dân mới. ANAP cũng đã ký một thoả thuận với các tổ chức khoa học, công nghệ và giáo dục đại học nhằm tăng cường sản xuất lương thực. Theo thỏa thuận này, khoảng 30 cơ quan và viện nghiên cứu chuyên về nông nghiệp, chăn nuôi, đất đai, đồng cỏ, rừng, tưới tiêu và các lĩnh vực khác sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển khoa học-kỹ thuật đã đạt được trong 50 năm qua của cách mạng Cuba. Thỏa thuận này là một bước quan trọng để "làm thay đổi đất đai nhằm khai thác và tận dụng đất đai một cách có hiệu quả nhất".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem