Cuộc đua doanh số xe 7 chỗ: Mitsubishi Xpander lật đổ Toyota Innova ngoạn mục

An An Thứ hai, ngày 23/08/2021 14:28 PM (GMT+7)
Phân khúc MPV xe đa dụng 7 chỗ có nhiều thay đổi trong 5 năm trở lại đây. Sự đổ bộ của một loạt “tân binh” trong năm 2018, trong đó có Mitsubishi Xpander phản ánh tham vọng của các hãng xe đối với mảnh đất giàu tiềm năng. Thế nhưng, điều đó lại cái kết bi thảm cho Toyota Innova…
Bình luận 0

Những năm gần đây, dòng xe đa dụng 7 chỗ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng và “đóng tròn vai” đối với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

Những số liệu thống kê của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) từ năm 2015 đến nay là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định trên. Chỉ tính riêng năm 2019, có 39.442 xe MPV được bán ra, chiếm 17% tổng doanh số của dòng xe du lịch tại thị trường Việt.

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 1.

Doanh số dòng MPV giai đoạn 2015-2021. Ảnh An An.

Để có một đội hình thi đấu như bây giờ, phân khúc MPV đã trải qua nhiều biến động. Ban đầu chỉ có sự tham dự của Toyota Innova, Kia Rondo, Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando. Đến năm 2018, phân khúc này tiếp nhận thêm hàng loạt mẫu xe mới gồm: Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza ra mắt cuối 2018, Suzuki XL7 ra mắt giữa năm 2020.

Chevrolet Orlando dừng cuộc chơi vào năm 2018. Sau khi VinFast mua lại nhà máy lắp ráp của GM và trở thành nhà phân phối chính thức xe Chevrolet nhập khẩu tại Việt Nam, những mẫu xe lắp ráp của GM Việt Nam đều ngừng sản xuất. Những cái tên như Spark, Orlando, Cruze và Captiva lần lượt "biến" khỏi thị trường. 

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander vươn lên thống trị phân khúc MPV. Ảnh Mitsubishi.

Sự thay đổi bất đắc dĩ này khiến cuộc đua doanh số tạo ra một kết quả khó tin. “Lão làng” Toyota Innova nhanh chóng bị hất khỏi ngôi vương và luôn bị cầm chân ở phía sau những cái tên mới nổi như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7,...

Toyota Innova và thời hoàng kim kéo dài hơn thập kỷ

“Vua dịch vụ” - biệt anh mà người tiêu dùng Việt dành cho Toyota Innova kể từ khi đặt chân đến Việt Nam (2006). Cho đến năm 2018, mẫu xe này vẫn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc MPV với doanh số cao ngất ngưởng.

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 3.

Doanh số phân khúc MPV năm 2018. Ảnh An An.

Hơn 1 thập kỷ tại Việt Nam, Toyota Innova gần như không có đối thủ về mặt doanh số và liên tục được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường. 

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 4.

Toyota Innova thất thế. Ảnh Toyota.

Doanh số trung bình của mẫu xe này luôn đạt 10.000 chiếc/năm. Nhờ vào ưu điểm vượt trội về không gian nội thất, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, vận hành bền bỉ, đáp ứng yêu cầu về một mẫu xe chạy dịch vụ. Chính vì thế, Ertiga, Rondo,... những mẫu xe có lợi thế về giá vẫn không thể cạnh tranh sòng phẳng với Innova.

Đó là câu chuyện của quá khứ. Sau khi phân khúc MPV đón nhận thêm “tân binh”, mọi chuyện đã rẽ sang hướng khác. Toyota Innova chính thức bị Xpander soán ngôi.

Mitsubishi Xpander đặt “dấu chấm hết” cho đối thủ đồng hương

Cuối năm 2018, Mitsubishi Xpander xuất hiện. Trong 3 tháng ngắn ngủi, mẫu xe này đã tạo ra sóng gió báo hiệu tương lai ảm đạm của “ông hoàng doanh số” Innova.

Đỉnh điểm năm 2019, Mitsubishi Xpander vươn lên dẫn đầu phân khúc với doanh số kỷ lục 20.000 xe giao đến tay khách hàng. Toyota Innova bị bỏ lại phía sau.

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 5.

Doanh số phân khúc MPV năm 2019-2020. Ảnh An An.

Vị thế của Xpander ngày càng được củng cố ở năm 2020 và 2021 dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Hiện tại, Mitsubishi Xpander là mẫu xe nắm giữ thị phần lớn nhất tại phân khúc.

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 6.

Thị phần phân khúc MPV 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh An An.

Trong khi đó, Toyota Innova cố gắng cứu vãn tình hình bằng việc nâng cấp nhưng ngày càng đuối sức và tụt dần về phía sau, bỏ lại đỉnh cao cho những đối thủ mới nổi.

Cần nói thêm, ngay trong năm 2018, Toyota bổ sung thêm Avanza nhằm bảo vệ thị phần. Với giá bán thấp hơn, Toyota hi vọng Avanza sẽ làm bệ đỡ cho Innova, giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu. Thế nhưng, Avanza không làm tốt vai trò của mình khi thường xuyên bị nhắc tên trong Top xe bán ế nhất thị trường.

Toyota Innova sa lầy vì đâu?

Phải nói rằng, những năm trước khách hàng mua xe dịch vụ chưa bao giờ biết được cảm giác được chiều chuộng cho đến khi có sự hiện diện của Mitsubishi Xpander.

Một chiếc xe với thiết kế đẹp, mới lạ cùng giá bán phải chăng (550 - 620 triệu đồng tại thời điểm mở bán) và khả năng vận hành ổn định như một chén rượu nho ngọt ngào đưa người dùng chìm đắm trong cơn say. Khác hẳn với cảm giác chấp nhận, tự hài lòng khi đến với Toyota Innova.

Ở bên kia chiến tuyến, Innova vẫn trung thành với ngoại hình giống “thùng tôn di động”. Toyota có phần chủ quan khi nghĩ rằng Innova đang “1 mình 1 phân khúc”, không có đối thủ ngang cơ nên suốt nhiều năm liền mẫu xe này gần như không chịu “làm mới”. Tư tưởng bảo thủ khiến Toyota trả giá đắt. Sản phẩm của hãng nhanh chóng bị lu mờ khi phân khúc MPV có thêm lựa chọn hấp dẫn hơn.

Nhìn lại cuộc đua doanh số phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander lật đổ Innova như thế nào? - Ảnh 7.

Toyota Innova không thể lấy lại được vị thế đã mất dù đã thay đổi. Ảnh Toyota.

Năm 2018 và 2020, Toyota Innova liên tục nâng cấp vẫn không thể cứu vãn doanh số giảm sút. Nguyên nhân là do bản nâng cấp chỉ thay đổi cho có lệ với một chút tinh chỉnh ở mặt ca-lăng và la-zăng. 

Trong khi người dùng chờ đợi một cuộc lột xác hoàn toàn, nhất là khoang lái. Tuy nhiên, ngay đến việc sắp xếp lại khoang lái cho khoa học, Toyota cũng khất lần suốt nhiều năm. 

Điểm trừ tiếp theo khi đạt Innova cạnh đối thủ chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Innova cần tới 9,1 l/100km khi đi đường kết hợp, trong đô thị 11 l/100km và ngoài đô thị 7,8 l/100km. Trong khi đó, Xpander và XL7 có mức tiêu thụ trung bình hơn 6 l/100km.

Toyota Innova cho cảm giác lái bồng bềnh, dễ say khi chạy đường đồi núi, đèo dốc không khác gì Fortuner

Đáng tiếc hơn, sau mỗi lần nâng cấp, giá xe Innova lại đẩy lên cao. Khiến ưu điểm của mẫu xe này bị thu hẹp. Những người kinh doanh dịch vụ, mua xe phục vụ gia đình nhanh chóng chuyển hướng sang những lựa chọn giá rẻ, nhanh thu hồi vốn để bảo toàn lợi ích về mặt kinh tế.              

So với trước đây, rõ ràng thị hiếu chọn lựa của khách Việt đã có sự thay đổi. Họ hướng đến những mẫu xe mang những giá trị thực tế, không còn chạy theo “khẩu ngữ” đề cao giá trị ảo. Toyota cần phải thức thời hơn nữa để giúp Innova thoát xác, cạnh tranh tốt hơn với Xpander, tương tự như những gì Toyota đã làm với Corolla Cross tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem