Cuộc đua lãi suất chưa có điểm dừng

Thứ năm, ngày 09/12/2010 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 8-12 Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã công bố mức lãi suất cao nhất đến thời điểm này.
Bình luận 0

Chưa thấy đỉnh?

Lãi suất đầu vào và đầu ra đều vẫn đang chinh phục “đỉnh” - đó là ghi nhận được từ động thái điều chỉnh lãi suất của hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trong những ngày gần đây.

img
Khách hàng tìm hiểu về lãi suất tiền gửi tại Chi nhánh VIBank ở Hà Nội

Sáng 8-12, Techcombank là ngân hàng lớn đầu tiên công bố kỷ lục về mức lãi suất huy động VNĐ trên thị trường với mức cao nhất là 17,6% kể cả khuyến mại và thưởng. Đây được coi là mức lãi suất huy động và cho vay bằng VNĐ cao nhất được thiết lập kể từ khi mặt bằng lãi suất được thả nổi từ đầu tháng 11 đến nay. Động thái này của Techcombank chắc chắn sẽ khiến các ngân hàng nhỏ phải “chạy đua” nếu không muốn “hụt hơi”.

Chiều 8-12, tại cuộc họp với đại diện các NHTM trên địa bàn Hà Nội, đại diện NHNN Chi nhánh Hà Nội đã đề nghị Techcombank sớm điều chỉnh, đưa lãi suất về mức phù hợp với mặt bằng chung, đồng thời phải công khai thông tin để thị trường bình ổn trở lại như mặt bằng lãi suất trước ngày 8-12.

Thời điểm này, theo thống kê chưa đầy đủ 2/3 trong tổng số các NHTM cổ phần có mức lãi suất huy động cao xấp xỉ từ 15 - 16%/năm, vượt nhiều so với mức đồng thuận là 12%/năm của Hiệp hội Ngân hàng. Mặc dù lãi suất tăng cao nhưng lượng tiền huy động về hệ thống ngân hàng hầu như không có dấu hiệu được cải thiện.

Trong khi đó, trung bình mức lãi suất cho vay từ 18-20%, đặc biệt cho vay trong lĩnh vực phi sản xuất những ngày gần đây lên tới 21% thậm chí còn cao hơn. Cuộc đua lãi suất đã bắt đầu nhưng đâu sẽ là đỉnh và bao giờ sẽ dừng? TS Võ Trí Thành - Viện phó Viện Quản lý kinh tế T.Ư nói: “Cứ như hiện nay, lạm phát sẽ hơn 10%, lãi suất huy động VND 12%, lãi suất USD thấp thì khó tránh khỏi đầu cơ và khó làm cho chính sách nhất quán được. Ít nhất từ nay đến hết quý I-2011, lãi suất khó có thể hạ do đang thắt chặt tiền tệ”.

Vốn khó, giá cao

Lãi suất cao khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng trong bối cảnh cần đẩy mạnh sản xuất để hạn chế bớt các yếu tố làm tăng giá. Ông Nguyễn Hải Sơn -Tổng Giám đốc doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm cho biết: Tình trạng khó vay tiền ngân hàng diễn ra phổ biến trong suốt nhiều tháng của năm 2010, tuy nhiên thời điểm này lãi suất cao đúng vào thời điểm cuối năm, nhu cầu thanh khoản lên cao, nghiêm trọng hơn là việc ngân hàng không muốn cho vay tiền.

“Gần như không thể vay từ ngân hàng, chúng tôi buộc phải vay từ người thân, bạn bè nhưng thời điểm này cũng rất khó khăn” - ông Sơn nói. Nhiều cán bộ tín dụng của các NHTM xác nhận: Các doanh nghiệp đều có đơn xin gia hạn hoặc giảm lãi suất.

Cùng song hành với lãi suất tăng cao là tình trạng giá cả thị trường vẫn liên tục tăng và gần như đã hình thành mặt bằng giá mới. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh dẫn chứng: “Nhiều người có thu nhập thấp đã phải giảm bớt 1 bữa ăn trong ngày do giá cả, chi phí tăng cao trong khi thu nhập không tăng tương xứng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem