Hào khí Điện BiênSáng qua (5.5), không chỉ Tấn Hoài, mà tất cả những ai may mắn được góp mặt trong chặng 5 Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng “Về Điện Biên Phủ 2014 – Cúp Báo Quân Đội Nhân Dân” đều có chung những trải nghiệm khó quên ấy.
Trong 4 chặng đua trước đó, đoàn đua nhận được sự cổ vũ, động viên nhiệt tình của đồng bào bao nhiêu, thì tới chặng 5 đi từ Sơn La tới TP. Điện Biên, mọi thứ còn nồng ấm, xúc cảm hơn nhiều. Mấy ai không nhớ tới giai điệu hùng tráng “Giải phóng Điện Biên bộ đội ta tiến quân trở về, giữa mùa này hoa nở miền Tây Bắc tưng bừng vui…” khi cảm nhận được tình quân dân như hòa quyện vào làm một trên suốt đường đua.
Rừng cờ, hoa do người dân, trong đó có hàng nghìn em bé mầm non, học sinh các điểm trường Chiềng Xe, Na Nhạn, Mường Thanh… góp sức tạo nên đã tiếp thêm khí lực cho các cua-rơ chinh phục quãng đường dài 130km với những đoạn đèo cực khó.
Các cua-rơ luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người dân trong suốt chặng 5.
Mọi con tim như hòa chung nhịp đập khi thành tích không còn là vấn đề quan trọng nhất. “Những đoạn leo đèo không có gì xa lạ với tôi, nhưng khi chuẩn bị tới đèo Pha Đin trời mù sương, tôi thực sự có chút… tâm lý. Tôi muốn làm được một điều gì đó, không đơn giản là về nhất mà là chiến thắng chính mình, và rồi tôi đã làm được.
Tôi cảm thấy tự hào và đây sẽ là danh hiệu mà tôi nhớ nhất trong sự nghiệp bởi cuộc đua này gắn với chiến thắng vang dội của dân tộc ta, gây chấn động toàn cầu”- tay đua 23 tuổi Lê Ngọc Sơn (Dược Domesco Đồng Tháp 1) chia sẻ sau khi giành giải cua-rơ vượt đèo Pha Đin với thời gian nhanh nhất.
Chấn thương trên đường đua
Danh hiệu Áo Vàng chung cuộc nam đã chính thức thuộc về Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp 1). Áo Vàng nữ chung cuộc thuộc về Nguyễn Thị Thật (BVTV An Giang). Sáng 6.5, các cua-rơ sẽ bước vào chặng 6 thi đấu tính điểm vòng quanh TP. Điện Biên (nam 21km, nữ 16,8km). Kết quả chặng 6 không tính vào thành tích chung cuộc.
|
Trong 6 chặng đua tại Cuộc đua xe đạp toàn quốc mở rộng “Về Điện Biên
Phủ 2014 – Cúp Báo Quân Đội Nhân Dân” thì chặng 5 được coi là chặng đua
khốc liệt, gian khổ nhất. Không phải vì độ dài quãng đường cũng như
những khúc đèo phải vượt qua, mà khó khăn tới từ chính sự khát khao cực
lớn của các cua-rơ. Thêm nữa, thời tiết sáng mưa lạnh (xuất phát), trưa
nắng nóng (rút về đích) cũng như thử thách độ bền bỉ, ý chí của các tay
đua.
Thực tế, sự hưng phấn có phần thái quá đã khiến khoảng 20 tay đua bị đuối sức khi mới qua đèo Pha Đin và không thể tiếp tục cuộc đua. Tới đoạn đèo cua gấp Tà Cơn, do tốc độ quá nhanh khi đổ đèo gấp khúc đã khiến gần chục tay đua nam, nữ gặp chấn thương và không thể tiếp tục cuộc đua.
Và ở góc độ nhất định, chính sự không biết tiết chế của các cua-rơ nội đã tạo điều kiện cho các tay đua nước ngoài có cơ hội bứt phá, đoạt các thứ hạng cao của chặng 5.
Hồ hởi sau khi cán đích đầu tiên với thành tích 3 giờ 15 phút 05 gây, tay đua Rizuan Zainal (Malaysia, 28 tuổi) bày tỏ: “Trước khi nhận lời tham dự cuộc đua có ý nghĩa đặc biệt này, tôi không hề nghĩ tới chuyện sẽ giành thành tích. Điều tôi ao ước là muốn tới thăm địa danh lịch sử gắn với chiến thắng chấn động toàn cầu của Việt Nam.
Suốt đường đua, tôi cảm thấy vô cùng xúc động và như được hòa mình vào trong không khí kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của đất nước các bạn. Chặng đua này thật quá tuyệt vời và tôi sẽ kể lại cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của tôi biết những trải nghiệm vô cùng đặc biệt của mình”.
Long Nguyên - Tuệ Minh (Long Nguyên - Tuệ Minh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.