Cước phí vận tải tăng vọt

Thứ năm, ngày 03/03/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tăng giá xăng, dầu, đã có nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa đã điều chỉnh tăng giá cước lên 15-20% so với trước đó.
Bình luận 0

Đồng loạt tăng giá

Hiệp hội Taxi TP.HCM có khoảng 31 doanh nghiệp thành viên, với số lượng đầu xe hơn 11.000 chiếc. Do đó, ngoài 4 đơn vị đã thông báo giá cước, hiện những hãng taxi thành viên còn lại đang hoàn tất các thủ tục, điều chỉnh tăng giá.

img
Tài xế 51LD-9327 của Hãng taxi ComFort Savico phải chạy cầm chừng đợi điều chỉnh giá cước.

Ghi nhận của PV NTNN đến 1.3, nhiều hãng taxi đã có điều chỉnh giá mới. Xe Mai Linh Taxi đã có nhiều xe chạy bằng biểu đồ giá mới. Loại 7 chỗ giá mở cửa vẫn giữ nguyên 10.000 đồng/0,7km đầu tiên, giá km tiếp theo là 14.000 đồng (tăng 1.500 đồng), từ km thứ 31 có giá 10.500 đồng (tăng 1.500 đồng).

Anh Từ Minh Tâm - cán bộ điều hành Taxi Future khu vực đường Phan Xích Long (P.2, Q.Phú Nhuận) cho biết: “Công ty đã điều chỉnh mức giá cước mới, giá mở cửa vẫn giữ nguyên mức giá 9.000 đồng/ 0,7km đầu tiên, sau đó ở những km tiếp theo có giá 14.000 đồng (tăng 1.500 đồng), từ km 31 trở đi có giá cước 10.000 đồng (tăng 1.200 đồng)”.

Trong khi đó, nhiều tài xế Hãng taxi ComFort Savico Taxi chỉ dám chạy cầm chừng vì sợ lỗ, phải đợi Công ty thay đổi mức giá mới.

Hàng ngàn xe buýt được trợ giá tại TP.HCM cũng trong tình trạng phải bù lỗ mạnh do xăng dầu tăng giá. Mặc dù đã được UBND TP.HCM cho phép tăng giá vé vào đầu năm 2011, nhưng hiện nay mỗi xe buýt đang bù lỗ 200.000 đồng/ngày.

img
Một số hãng taxi sớm có điều chỉnh giá cước sau khi giá xăng tăng.

Theo bà Phạm Phương Trang - Giám đốc Công ty Vận tải thương mại Á Châu, mặc dù biết chắc giá xăng dầu sẽ tăng, nhưng việc tăng đến gần 3.000 đồng/lít là nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Là đơn vị chuyên chở hàng container nên các hợp đồng vận tải đều ký trước thời điểm tăng giá xăng. Do đó, doanh nghiệp phải gánh số lỗ bất ngờ này, chờ đến hết hợp đồng mới thương lượng tăng giá vận chuyển với khách hàng.

Cước phí vận tải tăng 10 - 20%

Với việc giá dầu không còn được trợ cấp và gần bằng giá xăng, nên ngay sau khi Nhà nước có quyết định tăng giá xăng dầu, xe khách của Công ty Phương Trang, Chín Nghĩa, Café Sing đã tăng giá mỗi vé các tuyến đường TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Phú Yên thêm từ 30.000 - 40.000 đồng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện chi phí dầu diesel chiếm khoảng 7% giá thành vận tải hành khách bằng tàu hỏa, khi giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít và giá điện cũng tăng từ ngày 1.3 thì giá vé tàu hỏa buộc phải tăng ít nhất 5%.

“Xe của chúng tôi là xe khách chất lượng cao, chỉ chở đúng số ghế, thiếu người cũng phải chạy, việc bù lỗ là không thể, nên buộc lòng phải tăng giá cước”, một đại diện của Hãng xe Phương Trang nói.

Ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, đã nhận được thông báo xin tăng giá của các hãng xe chất lượng cao với mức tăng cao nhất lên đến 25%.

Theo Hiệp hội Vận tải TP.HCM, chi phí xăng, dầu chiếm gần 70% tổng chi phí nên mỗi khi biến động giá thì các đơn vị thành viên buộc phải tăng cước phí. Hiện các thành viên trong Hiệp hội đề xuất mức tăng từ 15 - 20% và dự định sẽ cho triển khai trong tuần thứ hai của tháng 3.

Tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi, một số đơn vị vận tải đã tăng giá 10% sau quyết định điều chỉnh giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Anh Tú - Giám đốc Công ty TNHH Phú Tài, đơn vị có 20 xe đầu kéo cho biết, hiện cước phí chuyên chở là 1,4 triệu đồng/container 20 feet và 1,7 triệu đồng/container 40 feet cho chặng đường 20km, tăng 10% so với trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem