Cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khai về mối quan hệ với Vũ "nhôm"

Quỳnh An Thứ tư, ngày 06/05/2020 13:50 PM (GMT+7)
Trả lời HĐXX về mối quan hệ với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm), cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, bị cáo từ ngành cầu đường đi lên nên không có liên quan gì bị cáo Vũ.
Bình luận 0

img

Bị cáo Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Ngày 6/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên phúc thẩm xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và 18 bị cáo khác trong vụ án Phan Văn Anh Vũ thâu tóm loạt dự án bất động sản và nhà đất công sản.

Trả lời HĐXX, bị cáo Văn Hữu Chiến – cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, bản án sơ thẩm có nhiều vấn đề không đúng, không khách quan. Trước phiên phúc thẩm, bị cáo Chiến kêu oan về một tội danh và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với 1 tội danh. Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch Đà Nẵng thay đổi kháng cáo, kêu oan cả 2 tội danh bị quy kết.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Chiến cho rằng cần phải xác định vai trò của ông trong việc bán các nhà, đất công sản và dự án ông bị quy kết làm trái pháp luật. Bị cáo ký các văn bản theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Chiến cho rằng, việc bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất đều do Chủ tịch UBNTP.Đà Nẵng giải quyết (lúc đó bị cáo Chiến là Phó Chủ tịch).

Khi HĐXX xét hỏi bị cáo thấy văn bản không đúng pháp luật có quyền không ký? Bị cáo Chiến trả lời “bị cáo không có cơ hội xem xét. Chủ tịch đồng ý bán nhà, đồng ý quyết định hệ sống sinh lợi, vấn đề này không trực tiếp thông qua bị cáo”.

HĐXX đề cập đến các kết luận giám định khẳng định bị cáo Chiến ký không đúng pháp luật. Bị cáo Chiến cho rằng, bị cáo chỉ ký theo trình thự thủ tục, cơ quan nào cũng phải làm như vậy. Chữ ký của bị cáo chỉ mang tính hình thức để hoàn thiện hồ sơ. Có nhà đã hoàn tất thủ tục, người mua đã nộp tiền trước.

“Tôi chịu trách nhiệm về chữ ký của mình nhưng vì sao tôi ký, xin HĐXX xem xét”, bị cáo Chiến nói trước HĐXX.

Trả lời HĐXX về Dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, bị cáo Chiến khai nhận, bị cáo không được tham gia từ đầu, không tham gia thảo luận, bàn bạc. Cả quá trình điều hành chỉ đạo của thường trực HĐND, UBND, 5 năm trời bị cáo không tham gia dự án này. Đến năm 2011, các cơ quan chức năng đề nghị ký quyết định giao đất.

Bị cáo ký cái này trên cơ sở văn bản của bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn - cựu Giám đốc Sở Xây dựng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký trình rồi Chủ tịch UBND TP khẳng định thống nhất giao đất không đấu giá.

Bị cáo Chiến cho rằng, khi ông ký quyết định giao đất, đất này là đất mặt nước, chưa được giải phóng mặt bằng. Theo quy định, đất mặt nước không phải thông qua đấu giá.

Trình bày về vai trò, trách nhiệm của mình, bị cáo Chiến cho rằng, trách nhiệm của ông là Phó Chủ tịch. Trong phân công rõ ràng, Phó Chủ tịch được quyền thay mặt Chủ tịch giải quyết trừ những việc Chủ tịch trực tiếp giải quyết, như việc bán nhà Chủ tịch giải quyết.

“Tôi chỉ ký các văn bản do cấp dưới trình lên, mang tính thủ tục, hoàn toàn không chỉ đạo, không bút phê vào hồ sơ, đơn thư nào để chỉ đạo”, bị cáo Chiến nói.

Trả lời HĐXX về mối quan hệ với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm), bị cáo Chiến cho biết, bị cáo từ ngành cầu đường đi lên nên không có liên quan gì bị cáo Vũ. Sau này bị cáo mới biết Vũ là bên công an.

Bị cáo không có quan hệ riêng gì với Vũ. Trong tất cả dự án, nhà, đất công sản, bị cáo chưa bao giờ nhận bất kỳ văn bản nào của Vũ. Vũ cũng không gặp bị cáo để giải quyết vấn đề gì. Bị cáo chỉ biết Vũ trong cuộc họp tiếp xúc doanh nghiệp, không có quan hệ gì.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem