Đả bại Federer, "Siêu" Murray vào chung kết

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 20:26 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sau 5 set ròng rã ở bán kết đơn nam Australia mở rộng 2013 hôm nay, Andy Murray đã đánh bại Roger Federer với các tỉ số 6-4, 6-7, 6-3, 6-7 và 6-2, qua đó ghi danh vào trận chung kết
Bình luận 0

Kể từ sau khi giải cơn khát Grand Slam tại Mỹ Mở rộng 2012, Murray đã thi đấu với một phong thái khác, tự tin hơn rất nhiều, nhất là tại những giải đấu lớn. Không còn vẻ e dè, hồi hộp trước những trận đánh quan trọng, thay vào đó là sự hứng khởi và đầy quyết tâm. Trận đấu bán kết 2 đơn nam Úc Mở rộng 2013 vừa kết thúc cách đây ít phút là một minh chứng hùng hồn cho điều đó.

img
 

Trong những set mà mình có lợi thế giao bóng trước, Murray luôn có gắng phát huy những pha giao bóng uy lực sở trường để áp chế Federer.

Thông kê trận đấu cho thấy, Murray giành tới 21 cú aces (giao bóng ăn điểm trực tiếp), gấp 5 lần Federer. Tỉ lệ thắng cuộc ở những game giao bóng cũng đạt 85% (chỉ mất 2 break). Đây có lẽ chính là yếu tố tiên quyết để Murray khiến Federer lần nữa ôm hận sau đúng 4 giờ giao tranh.

Với Federer, điểm đáng khen nhất của anh ở trận này chính là tinh thần quật khởi. Trước một Murray rất “kỵ giơ” và đang hưng phấn, tay vợt người Thụy Sĩ thi đấu bình tĩnh, cố gắng chắt chiu từng điểm. Trong 2 set phải giải quyết thắng thua bằng loạt tie-break, Federer đều thắng và chứng tỏ anh vẫn là “vua” ở loạt “đấu súng” (thắng cả 5 loạt tie-break kể từ đầu giải).

Nhưng có lẽ, kinh nghiệm và sự bình tĩnh vẫn là không đủ. Việc phải liên tục trải qua những trận đấu dài hơn đã khiến thể lực của một tay vợt ngoài 30 tuổi như Federer sa sút và không còn là mình ở set thứ 5 – set quyết định. Anh dễ dàng để Murray làm chủ trận đấu, mất tới 2 break và thua nhanh sau chỉ 30 phút với cách biệt 6-2.

Với trận thua này, Federer đã chấm dứt chuỗi 3 trận toàn thắng trước Murray ở các giải Grand Slam, đồng thời nâng số trận thua của mình trước tay vợt số 3 thế giới người Scotland lên con số 11 sau 20 lần chạm chán. Giấc mơ lần thứ 5 lên ngôi Australia mở rộng đành phải tạm gác lại, và thực tế, cũng rất khó để hoàn thành.

Còn với Murray, bản lĩnh của một nhà vô địch lần nữa lên tiếng đúng lúc. Đây đã là lần thứ 3 ngôi sao 25 tuổi này góp mặt ở chung kết Australia mở rộng. 2 lần trước, anh đã phải ngầm ngùi nhận thất bại trước chính Federer (2010) và Novak Djokovic (2011).

Năm nay, với việc đã giải cơn khát Grand Slam và tìm thấy bản ngã của một nhà vô địch, tin rằng anh đang quyết tâm không để những ký ức buồn lặp lại khi bước vào trận chung kết Australia mở rộng 2013 với Novak Djokovic vào ngày 27.1 tới.

Trong 17 lần đọ sức với Novak Djokovic trước đây, Murray chỉ thắng 7 và thua tới 10. Nhưng trong trận chiến Grand Slam gần nhất, chung kết Mỹ Mở rộng 2012, Murray đã thắng Djokovic 7-6, 7-5, 2-6, 3-6, 6-2.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem