Đã có 185 câu hỏi của 82 ĐBQH gửi đến Chính phủ

Thứ hai, ngày 15/11/2010 05:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tính đến cuối tuần qua đã có 185 câu hỏi của 82 ĐBQH gửi đến Chính phủ và sẽ tiếp tục được gửi đến trong những ngày tiếp theo.
Bình luận 0

Uỷ ban Thường vụ QH đang xây dựng chương trình của phiên chất vấn các thành viên Chính phủ từ ngày 22 đến 24-11. Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết dự kiến Thủ tướng cùng 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời.

Ông Trần Đình Đàn cho biết: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhận được 19 chất vấn về các vấn đề quan trọng. Trong đó, dự kiến, Thủ tướng cùng Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng sẽ trả lời chất vấn về sai phạm ở Vinashin.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời về trách nhiệm trong vụ Vinashin

Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh sẽ trả lời các vấn đề về quản lý và sử dụng ngân sách, nợ công, các quỹ tài chính, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ còn thiếu đồng bộ. Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng trả lời vấn đề tiến độ, chất lượng công trình giao thông, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời về các vấn đề: Thiếu điện, tình trạng cắt điện tùy tiện và phải làm rõ quy hoạch, kế hoạch, lộ trình và tiến độ xây dựng các nhà máy nhiệt điện, cũng như việc bảo đảm an toàn cho các nhà máy thủy điện trong hoàn cảnh mưa lũ; xung quanh biến động của giá cả và việc điều hành xuất nhập khẩu và tình trạng nhập siêu tăng cao...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu trả lời về tình trạng quá tải bệnh nhân ở bệnh viện T.Ư và đa khoa tỉnh. Ngoài ra, viện phí, quản lý giá thuốc và phát triển sản xuất dược phẩm trong nước cũng là những vấn đề các ĐBQH đặt ra cho người đứng đầu ngành y tế.

Theo ông Đàn, tính đến cuối tuần qua đã có 185 câu hỏi của 82 ĐBQH gửi đến Chính phủ và sẽ tiếp tục được gửi đến trong những ngày tiếp theo. Trong tuần này, chương trình chính thức của phiên chất vấn sẽ được công bố. Nhưng theo thường lệ, ngoài các câu hỏi gửi bằng văn bản, các đại biểu sẽ hỏi trực tiếp trên hội trường theo các nhóm vấn đề. Ngoài các thành viên Chính phủ trả lời chính thức, các bộ trưởng khác cũng sẽ tham gia bổ trợ.

Ông Trần Đình Đàn cho biết, vì có nhiều vấn đề nóng bỏng trong kỳ họp này nên chương trình chất vấn sẽ được tính toán rất kỹ lưỡng, tiết kiệm thời gian. Dự kiến, Thủ tướng và mỗi bộ trưởng sẽ chỉ có tối đa 15 phút trình bày những việc đã làm, trước khi trả lời các câu hỏi của đại biểu. Việc trả lời dài dòng, lạc đề, "câu giờ" của các thành viên Chính phủ như đã diễn ra ở các kỳ họp trước cũng sẽ được hạn chế.

Quốc hội phân bổ ngân sách T.Ư

Hôm nay 15-11, QH bước vào tuần làm việc thứ 5 với nhiều nội dung quan trọng. QH biểu quyết thông qua 6 dự luật được thảo luận tại kỳ họp này, bao gồm: Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thanh tra, Luật Viên chức, Luật Tố tụng hành chính, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Khoáng sản (sửa đổi)... Đặc biệt, QH sẽ thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011 và Nghị quyết về chương trình giám sát của QH năm 2011. Ngoài ra, trong tuần, QH tiếp tục thảo luận các dự luật; trong đó có các dự Luật quan trọng như: Luật Khiếu nại, Luật Thủ đô, Luật Hợp tác xã. Bảo An 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem