Ngày 1/7, hơn 100 tài xế, nhân viên bán vé xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng (đơn vị được giao khai thác, vận hành các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng) đồng loạt nghỉ việc để phản đối việc công ty chậm chi trả lương.
Sự việc dẫn đến hệ thống xe buýt tại Đà Nẵng “tê liệt”. Nhiều người dân đi xe buýt đứng chờ ở trạm nhưng không thấy xe tới đón.
“Gần 17h chiều nay, tôi liên hệ với nhân viên tổng đài xe buýt hỏi lý do hôm nay không thấy xe chạy thì họ bảo tài xế đình công nên toàn bộ các tuyến không chạy, chỉ có duy nhất một tuyến từ Kim Liên về trường Việt Hàn hoạt động”, anh Trung - một người đi xe buýt cho biết.
Ông N.V.D (đại diện tổ tài xế của Công ty CP Quảng An 1) cho biết, vào tháng trước khi người lao động lãn công, công ty đã trả lương tháng 2 và hứa sẽ chi trả lương tháng 3 vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, đến hẹn công ty vẫn chưa được chi trả lương tháng 3 nên người lao động quyết định nghỉ ở nhà để phản đối.
“Trước đó mấy ngày, chúng tôi đã có kiến nghị công ty trả lương nhưng họ tiếp tục hứa hẹn đến 7/7 mới có. Đây không phải lần đầu Quảng An 1 nợ lương, chúng tôi liên tục phải đi đòi, khiến cuộc sống gặp khó khăn. Bức xúc lắm chúng tôi mới phải lãn công thế này”, ông D. nói.
Theo tìm hiểu, đã nhiều lần tài xế của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng để đòi lương, chế độ liên quan. Mới đây, vào ngày 8/6, họ đã không chạy xe để phản ánh việc bị nợ lương kéo dài trong nhiều tháng khiến hầu hết các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Đà Nẵng “tê liệt”.
Theo BHXH TP.Đà Nẵng, Công ty Quảng An 1 thường xuyên có tên trong danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn. Tính đến ngày 30/4, doanh nghiệp này nợ gần 8,3 tỷ đồng tiền chậm đóng (không bao gồm lãi) các khoản nêu trên. Đại diện Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho hay, cả Đà Nẵng chỉ có một doanh nghiệp này là nổi cộm trong việc nợ lương, nợ BHXH và các khoản khác của người lao động. Liên đoàn đã nhiều lần mời đại diện lãnh đạo công ty làm việc, thậm chí đã ra trụ sở chính của công ty tại Bắc Ninh để yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc nhưng công ty này vẫn chây ì.
"Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng luôn quan tâm đến vụ việc và sẵn sàng hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý để người lao động khởi kiện công ty", đại diện Liên đoàn Lao động Đà Nẵng cho biết thêm.
Được biết, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.
Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm.
Hiện tại, 5 tuyến buýt nêu trên đã được đấu thầu lại và Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu vận hành. Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, dự kiến trong tháng 7 này các tuyến xe buýt mới sẽ đưa vào khai thác.
Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, các tuyến buýt Quảng An 1 đang vận hành còn thời hạn hợp đồng đến năm 2024. Sở GTVT đang tìm hướng xử lý để tránh tình trạng người lao động tiếp tục ngưng việc vì bị nợ lương. Trước mắt, phấn đấu đưa 5 tuyến buýt mới vào hoạt động trong tháng 7.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.