Đá với Triều Tiên, tuyển Việt Nam sẽ học gì?

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 10:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - HLV Calisto cần những học trò cũ để duy trì sự ổn định trong lối chơi, nhưng thể lực lại đang là vấn đề đối với những người hùng AFF Cup 2008...
Bình luận 0
img
Tuyển Việt Nam đã chơi có nét hơn trong trận gặp Singapore

 Bài học từ Singapore

Sau cuộc đọ sức với Singapore (hòa 1-1), HLV Calisto bày tỏ sự hài lòng về màn thể hiện của các học trò, bất chấp những hạn chế về khả năng dứt điểm. "Các cầu thủ đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao, kiểm soát bóng tốt hơn hẳn so với trận thua U23 Hàn Quốc. Sau khi bị dẫn bàn thường rất khó đá, nhưng họ đã vượt qua khó khăn và thi đấu rất tốt" - ông Calisto nói.

Có thể thấy sự tự tin của các tuyển thủ VN khi đối đầu với Singapore - đó là tín hiệu lạc quan khi 2 đội sẽ tái ngộ với nhau ở vòng bảng AFF Cup 2010 cuối năm nay. Khi 11 nhân tố từng sát cánh bên nhau và đăng quang tại AFF Cup 2008 vẫn được chơi bên cạnh nhau, lối chơi phòng ngự, tổ chức tấn công nhanh quen thuộc của đội tuyển sẽ được vận hành nhuần nhuyễn hơn, với độ ổn định cần thiết. Nó khác hẳn với đội hình mà HLV Calisto bất đắc dĩ phải chắp vá với một vài gương mặt mới.

Vấn đề nằm ở chỗ đội tuyển chỉ thực sự đá tốt ở 20 phút đầu khi thể lực đảm bảo. Khoảng thời gian đó, Singapore gần như bất lực trước những pha lên bóng nhanh của tuyển VN.

Và nếu như các học trò HLV Calisto có thể kéo dài thêm sức ép thêm 5-10 phút nữa thì chắc chắn hệ thống phòng thủ số đông của đối phương sẽ vỡ tan. Còn ngược lại, sẽ phải trả giá đắt - như cách đã nhận bàn thua từ một pha phối hợp rất đơn giản nhưng hiệu quả của Singapore.

Tái đấu với Triều Tiên

Nói cách khác, trong vòng 1 tháng tới đây, điều mà HLV Calisto cần làm là cải thiện nền tảng thể lực cho các tuyển thủ. Chỉ cần mỗi vị trí cố thêm được một chút, ưu thế của tuyển VN sẽ được cụ thể hoá.

Thực tế, CHDCND Triều Tiên đã tỏ ra đuối sức khi vấp phải thể lực sung mãn của U23 Hàn Quốc, nhưng họ lại đủ sức "ăn đứt" Singapore. Ở góc độ đó, các học trò HLV Jo In - Chol xứng đáng là bài kiểm tra sức bền thể lực, giúp các học trò HLV Calisto nhận rõ mình đang đứng ở đâu để có những sự điều chỉnh thích hợp.

Cách đây hơn 1 tháng, tại Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long-Hà Nội cũng diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình, tuyển VN đã chơi tốt trước CHDCND Triều Tiên trong 90 phút có nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn thắng.

Và hy vọng vào 19 giờ tối nay (6-11), các học trò HLV Calisto có thể tạo nên sự khác biệt. Kết quả không phải là điều quan trọng, nhưng chiến thắng trước một đội bóng có những cầu thủ đã từng dự World Cup 2010 như: Ri Myong Guk, Mun In - Guk, Kim Kyong - Il, Ji Yun - Nam... sẽ giúp tuyển VN tự tin hơn nhiều khi bước vào AFF Cup 2010. 

Việt Thắng bị đứt dây chằng chéo sau gối

Cuối hiệp 1 trận gặp Singapore tối (4-11), Việt Thắng đã bị chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, phải rời sân nhường chỗ cho Quang Hải. Chiều qua (5-11), Thắng "bế" không thể ra sân tập luyện cùng các đồng đội.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, chấn thương của Thắng nặng hơn so với dự kiến khi anh bị đứt dây chằng chéo sau gối. Đương nhiên, Thắng không thể ra sân đọ sức cùng CHDCND Triều Tiên tối nay. Thậm chí, khả năng tham dự AFF Cup 2010 cũng đang bỏ ngỏ.

Như vậy, sau khi Công Vinh 99% không thể dự AFF Cup, HLV Calisto lại phải đau đầu khi niềm tin còn lại trên hàng công là Việt Thắng lại chấn thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem