Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đáp nhầm xuống đường băng sân bay Cam Ranh. Ảnh minh họa.
Tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, sau khi xảy ra vụ việc máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), đơn vị đã thành lập tổ điều tra sự cố và nguyên nhân vụ việc.
Theo kết luận sơ bộ của tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do tổ lái xác định đường CHC số 2 (đang trong quá trình thi công, chưa đưa vào khai thác) là đường lăn và là đường khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC số 2 là phù hợp.
Cục hàng không Việt Nam cho hay, sau vụ việc, động cơ số 1 của máy bay bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ máy bay bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục được các đơn vị chức năng đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái máy bay bị hư hỏng nhẹ, không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, đơn vị chức năng tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, hiện tại Tổ điều tra sự cố vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) để sớm có kết luận chính thức về công tác điều tra sự cố, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4/2018, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, sau đó máy bay đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh. Sau đó, toàn bộ 203 hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.
Lái phụ người Việt Nam trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344, trong khi cơ trưởng người Mỹ làm nhiệm vụ quan sát và...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.