Đại lễ cầu siêu nạn nhân tai nạn giao thông

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 17:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông..."
Bình luận 0

Nằm trong khuân khổ hoạt động hướng tới “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” , sáng nay 10.11, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội).

img
Đông đảo đại biểu, tăng ni, phật tử về dự và cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Ảnh Xuân Lực

Về dự và câu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng; Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; các chư vị tăng ni, phật tử cùng hàng trăm thân nhân có người tử vong vì tai nạn giao thông.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng phát biểu tại Đại lễ cầu siêu. Ảnh: Xuân Lực

Tại buổi lễ, các chư vị tăng ni, phật tử, đại biểu và thân nhân gia đinh các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông đã dành một phút tưởng niệm, tụng kinh cầu siêu và mong rằng những người không may bị tử nạn do tai nạn giao thông sẽ sớm siêu đăng Phật quốc.

Phát biểu tại Đại lễ cầu siêu Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông; bày tỏ sự chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Đại lễ còn là cơ hội nhắc nhở chính mỗi người, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng".

img
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị quý vị tăng ni, trụ trì các trụ sở tu viện trong mỗi buổi giảng đạo, hay mỗi buổi hành lễ có nội dung lồng ghép công tác tuyên truyền về ATGT đến các Phật tử. Ảnh: Xuân Lực

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Đại lễ cầu siêu là việc làm cần thiết nhằm tuyên truyền ATGT là trách nhiệm chung của mỗi người, trong đó có chức sắc nhà tu và mỗi tín đồ. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị quý vị tăng ni, trụ trì các trụ sở tu viện trong mỗi buổi giảng đạo, hay mỗi buổi hành lễ có nội dung lồng ghép công tác tuyên truyền về ATGT đến các Phật tử. Các Phật tử chúng ta luôn tâm niệm phật sự này được tuyên truyền sâu rộng đến các thành viên trong mỗi gia đình, trong cộng đồng làng, xã, phố, phường - nơi mình cư trú và nơi mình làm việc. 

Bênh cạnh lễ tụng kinh cầu siêu, Ban kinh sư Học viện Phật giáo Việt Nam đã thực hiện các nghi lễ như cúng phật đại khoa, cúng tiếp chân linh, cúng triệu chân linh, cúng cơm chân linh,… cho các nạn nhân không may tử vong vì tai nạn giao thông.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, 10 năm qua có hơn 120.000 người chết vì TNGT, bình quân mỗi năm có 11.000 người chết. Cụ thể, mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT để lại, đồng thời những người gây tai nạn và người gánh hậu quả tai nạn sẽ phải chịu những dằn vặt tinh thần suốt cuộc đời.
TNGT cũng gây tổn thất về vật chất kinh tế. Bình quân mỗi năm, nước ta mất 2 tỷ USD (tương đương 40.000 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả TNGT. Số tiền trên có thể xây dựng được 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, 1.123 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa trên cả nước.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem