Đăk Lăk: Ồ ạt trồng cây chờ đền bù

Thứ hai, ngày 22/08/2011 20:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi nghe thông tin sẽ quy hoạch Dự án cải tạo và trồng rừng tại xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk), hàng trăm hộ dân đã ồ ạt đưa các loại cây giống lên trồng để chờ được đền bù...
Bình luận 0

Tháng 1.2011, UBND tỉnh Đăk Lăk bàn giao toàn bộ diện tích 779ha đất thuộc tiểu khu 527 và 533 trên địa bàn xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) cho Công ty TNHH Sản xuất- Xuất nhập khẩu lương thực Bình Dương (gọi tắt là Công ty Bình Dương) làm chủ Dự án đầu tư cải tạo trồng rừng (cụ thể là trồng cây cao su).

img
Người dân trồng sắn chờ đền bù.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Ngày 30.6, UBND huyện Buôn Đôn ra thông báo về việc nghiêm cấm mua bán, chuyển nhượng, trồng cây lâu năm… trên diện tích đất thuộc dự án trên. Tuy nhiên, do chính quyền địa phương chưa có văn bản thu hồi đất cũng như đền bù giải tỏa nên người dân đổ xô đưa các giống cây từ ngắn ngày (bắp, mì, sả…) đến lâu năm (cây ăn quả, cà phê, cao su…) đến đây trồng.

Ông Lê Văn Hải, thôn 2, xã Tân Hòa cho biết: Gia đình ông có 2ha đất ở đây, hàng năm vẫn trồng bắp, mì và rau màu các loại. Từ khi có thông tin về việc quy hoạch dự án, gia đình ông và bà con nơi đây đã mua sả, chuối, cam, bưởi… lên trồng để chờ được đền bù.

Ông cho biết thêm, hiện nay, loại cây được bà con trồng nhiều nhất và mang tính chiến thuật cao để đợi đền bù là cây sả. Bởi theo tính toán của người dân, trồng sả chỉ cần đầu tư tiền giống khoảng 10 triệu đồng/ha, không tốn công chăm sóc, nhanh cho thu hoạch nên đất bị thu hồi bất cứ lúc nào cũng được tính theo loại cây trồng đang trong giai đoạn thu hoạch. Mỗi ha sả như vậy nếu được đền bù có thể lên đến 100- 110 triệu đồng.

Những hệ lụy khó giải quyết

Theo thống kê của UBND xã Tân Hòa, chỉ trong 1 tháng vừa qua, địa phương đã phát hiện và xử lý hành chính hàng trăm hộ vi phạm trong khu vực dự án, nhiều nhất là việc người dân đưa các loại cây lâu năm vào trồng, mua bán và chuyển nhượng đất chỉ qua giấy tờ viết tay, nhiều trường hợp tranh giành đất đai dẫn đến xô xát... Thực tế đó khiến tình hình an ninh trật tự xã hội của địa phương ngày càng trở nên căng thẳng.

Đối với chính quyền sở tại, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên là không hề đơn giản. Ông Sầm Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Địa phương luôn kết hợp với các đoàn kiểm tra của huyện đi khảo sát và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, còn việc người dân ồ ạt trồng các loại cây hoa màu, cây ngắn ngày khác thì không thể kiểm soát và xử lý được.

UBND tỉnh Đăk Lăk vừa có công văn thông báo chấm dứt chủ trương khảo sát, cải tạo, quản lý của 3 công ty có dự án trồng cao su tại huyện Buôn Đôn gồm: Công ty cổ phần Thành Long, Công ty cổ phần Xây dựng Lộc Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Đồng Đội; vì lý do quá thời hạn quy định mà các công ty trên vẫn chưa triển khai, báo cáo kết quả khảo sát, lập dự án, trình UBND tỉnh.

Còn ông Nguyễn Duy Hoài - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Buôn Đôn thì cho rằng: Phía chính quyền địa phương và UBND huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để phía Công ty Bình Dương sớm thực thi dự án một cách tốt nhất, đồng thời hàng ngày vẫn cử các đoàn khảo sát nhằm đánh giá, đo đạc hiện trạng của đất dự án trên. Tuy nhiên, phía Công ty này chưa chịu hợp tác để giải quyết dứt điểm.

Cũng theo ông Hoài, nếu Công ty Bình Dương sớm hợp tác, trước khi người dân ồ ạt trồng cây để đợi đền bù như hiện nay, thì số tiền giải tỏa đền bù chỉ khoảng 20 tỷ đồng; nhưng qua đợt khảo sát gần đây nhất có thể ước tính số tiền ấy đã vượt lên trên 50 tỷ đồng, nếu cứ đà này thì không biết sẽ phải đền bù bao nhiêu.

Riêng đối với Công ty Bình Dương, ông Phan Tấn Quốc - Phó Tổng Giám đốc cho biết: Nguyên nhân trong việc chậm trễ là Công ty đang tiến hành họp Hội đồng quản trị và chưa thống nhất đưa ra cách giải quyết. Mặt khác, việc giải ngân và luân chuyển vốn trong Công ty cũng đang gặp khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem