Dầm mình ngập nước, bộ đội giúp dân gặt lúa chạy lụt

Thứ hai, ngày 27/06/2011 11:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi chứng kiến cảnh các chiến sĩ của Trung đoàn 237 đang dầm mình ngập nước để giúp nông dân khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa bị ngập đến cổ bông.
Bình luận 0

Do ảnh hưởng của cơn bãn số 2, trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã có mưa rất to, khiến hàng nghìn ha lúa chiêm xuân bị ngập chìm trong nước. Sáng 26.6, có mặt tại khu đồng Chiêm của thôn 8, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, chúng tôi chứng kiến cảnh các chiến sĩ của Trung đoàn 237 đang dầm mình ngập nước để giúp nông dân khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa bị ngập đến cổ bông.

img
Các chiến sĩ Tiểu đội 1 giúp nông dân huyện Triệu Sơn gặt lúa sau bão.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Viết Anh (Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 6, Tiểu đoàn 8) vừa giúp người dân đưa những bó lúa trĩu nước lên bờ, vừa tâm sự: “Chúng em đã tham gia gặt lúa giúp bà con xã Vân Sơn hai hôm rồi. Sáng nay, em cùng đồng đội ra đồng với người dân từ 5 giờ sáng. Đây là lần đầu em tham gia gặt lúa. Mệt, nhưng chúng em thấy vui vì đã giúp ích được cho bà con anh ạ”.

Ngoài 4 người chết do sét đánh, mưa bão đã khiến 9.296ha lúa đến kỳ thu hoạch của Thanh Hóa bị ngập, đổ rạp khiến năng suất vụ chiêm xuân giảm khoảng 15-20%; 2.030ha lúa mới cấy bị ngập nước; 2.289ha lạc bị ngập úng; 185ha mạ đã gieo bị ngập và hư hỏng... Tổng thiệt hại ước tính khoảng 260 tỷ đồng.

Còn chiến sĩ Phạm Văn Thông cùng chung đơn vị với Viết Anh, lại vui vẻ kể: “Hôm 25.6, chúng em còn tham gia đi thu hoạch lạc với bà con. Nước ngập sâu lắm, mà cây lạc thì thấp, nên em và mọi người phải ngồi thụp xuống như kiểu mò ốc ấy. Đồng đội của em đều bảo, làm công việc này là vừa rèn luyện, vừa giải trí”.

Ông Trịnh Ngọc Bích (56 tuổi) ở thôn 8, xã Vân Sơn, cho biết: “Nhà tôi có gần 6 sào lúa đang chuẩn bị thu hoạch, mưa mấy ngày qua đã khiến toàn bộ diện tích lúa bị ngập. Nếu không có bộ đội giúp, chắc số lúa kia của nhà tôi sẽ mất trắng, nhà chỉ còn hai ông bà”.

Cùng chung niềm vui ông Lê Viết Quang (cùng thôn 8), cho hay: “Gia đình tôi có 1 mẫu lúa, tất cả đều bị ngập nặng. Nhà cũng chỉ còn hai vợ chồng, các con đi học cả. Các chú bộ đội đã giúp đỡ vợ chồng tôi trong mưa lụt này, tôi cảm động lắm”.

Ông Lê Thanh Ngàn – Bí thư Chi bộ thôn 8, cho biết: “Thôn 8 chúng tôi có 20ha lúa bị ngập lụt. Nhiều gia đình vắng người sẽ không thể xoay xở kịp. Nếu không có các chiến sĩ quân đội về giúp bà con, chắc là gay to”.

Theo thống kê của huyện Triệu Sơn, bão số 2 đã gây mưa rất to, khiến hơn 1.000ha lúa chiêm - xuân đang chuẩn bị thu hoạch bị ngập. Một số xã bị ngập lụt nặng gồm: Vân Sơn, Tân Ninh, Hợp Thắng, Dân Quyền…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem