Đắm tàu ở Hạ Long do quên đóng van lấy nước

Thứ ba, ngày 22/02/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.2, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo công bố kết quả điều tra vụ đắm tàu du lịch ngày 17.2 tại khu vực đảo Ti-tốp, vịnh Hạ Long.
Bình luận 0

Theo báo cáo, hồi 13 giờ 4 phút ngày 16.2, tàu du lịch số hiệu QN-5198, mang tên Trường Hải 06, thuộc Công ty TNHH Trường Hải (Quảng Ninh) rời Cảng tàu Du lịch Bãi Cháy, theo Lệnh rời bến số 12084 do đại diện Cảng vụ nội địa Quảng Ninh cấp, để vận chuyển khách du lịch đi tham quan vịnh Hạ Long.

Trên tàu Trường Hải 06 có 27 người, gồm 6 nhân viên, người phục vụ trên tàu là người VN và 21 khách du lịch, gồm: Mỹ 3 người, Đan Mạch 2, Đức 1, Italia 2, Pháp 2, Thụy Điển 2, Thụy Sĩ 2, Anh 1, Nga 2, Nhật Bản 1, Úc 1, 1 công dân VN định cư tại Úc và 1 hướng dẫn viên du lịch người VN.

img
Công an ghi nhận lại hiện trường vụ chìm tàu.

Đến khoảng 4 giờ 50 ngày 17.2, trong khi tàu đang neo đậu tại điểm nghỉ đêm lưu trú trên VHL (điểm 587) thì phát hiện hiện tượng tàu chìm. Các nhân viên trên tàu và các phương tiện neo đậu gần đó đã tích cực cứu hộ và đưa được 15 người (9 khách du lịch người nước ngoài và 6 nhân viên trên tàu) lên đảo đá và các phương tiện khác an toàn; số người còn lại do đang ngủ trong phòng nên không kịp thoát ra.

Hậu quả, 12 người tử vong, gồm: 1 người Anh, 2 Mỹ, 2 Nga, 1 Nhật, 1 Pháp, 2 Thụy Điển, 1 Thụy Sĩ, 1 công dân VN định cư tại Úc và 1 người VN. Đến 11 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tử thi 12 nạn nhân và đưa về Bệnh viện Bãi Cháy để tiến hành khám nghiệm tử thi (đến nay đã bàn giao xong các nạn nhân người nước ngoài cho Đại sứ quán các nước); đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp trục vớt tàu Trường Hải 06 và tổ chức khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Qua khám nghiệm bước một đối với phương tiện, cơ quan điều tra xác định: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tàu Trường Hải 06 QN5198 là do Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy. Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lý...

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 17.2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra; ngày 19.2 đã bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem