“Đáng gờm”

Thứ hai, ngày 17/01/2011 02:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm qua, các nhà khoa học Việt Nam công bố được khoảng 1.000 bài báo khoa học trên các tập san khoa học quốc tế. Kể cũng "đáng gờm" chứ nhỉ?
Bình luận 0

-Nghe đến con số ngàn, nghĩ cũng hả, nhưng chợt giật mình vì số đó chỉ bằng 1/4 của Thái Lan, 1/8 của Singapore. Chẳng những thế, trong 1.000 công trình này chỉ có 40% là "thuần Việt", số còn lại là nhờ… hợp tác quốc tế.

- Có trường hợp ta hợp tác với quốc tế, nhưng cũng có trường hợp quốc tế hợp tác với ta, như một số công trình của họ được người của ta "tái bản" với một cái tên tác giả lạ hoắc nào đó là… người Việt Nam.

- Nhưng điều quan trọng là các bài báo khoa học đó có giá trị lý luận, hoặc ứng dụng được gì vào thực tiễn không. Hay lại là những thứ "xem xong bỏ vào ngăn kéo" đại loại như có công trình nghiên cứu khôi hài dạo nào "thực nghiệm cho thấy việc tắm rửa hàng ngày có quan hệ mật thiết với việc giữ gìn vệ sinh thân thể".

- Thế cho nên số lượng bài báo, công trình, luận án không nói lên được gì nhiều. Điều quan trọng là nó có giá trị tổng kết lý luận hoặc giá trị ứng dụng thực tiễn hay không. Gì chứ chạy theo số lượng thì ta thuộc loại "đáng gờm", với bệnh thành tích chữa hoài chưa khỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem