Đảng viên phải gương mẫu, đi đầu thực hiện

Thứ hai, ngày 16/05/2011 16:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ủy ban Kiểm tra T.Ư vừa ban hành hướng dẫn xử lý kỷ luật đảng viên (ĐV) vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ). NTNN đã phỏng vấn bà Trần Thị Thanh Mai- Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục DS/KHHGĐ về vấn đề này.
Bình luận 0
img
Bà Trần Thị Thanh Mai

Bà Trần Thị Thanh Mai cho biết: Đây là một động thái quyết liệt của Đảng để mọi ĐV phải thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ của Đảng và Nhà nước. Hướng dẫn này dựa trên cơ sở “nền” của Pháp lệnh Dân số sửa đổi.

Nhận định của bà về hướng dẫn này?

- Từ trước đến nay chính sách DS/KHHGĐ của Nhà nước ta đều dựa trên tính tự nguyện của các cặp vợ chồng và các cá nhân, không bắt ép hay quy định xử phạt theo pháp luật. Giá trị của hướng dẫn thể hiện ở tính chất cảnh báo: Là ĐV, anh phải thực hiện quy định của Đảng về KHHGĐ, hoặc anh sẽ phải nhận các hình thức kỷ luật của Đảng. Điều này thể hiện yêu cầu về tính tiên phong, gương mẫu của ĐV khi đã chấp nhận đứng trong đội ngũ của Đảng.

Đảng viên sinh con thứ 3 chỉ bị khiển trách, sinh con thứ 4 mới bị cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) và đến con thứ 5 mới bị khai trừ. Như vậy, vẫn còn một khoảng “co dãn” rất lớn để ĐV “vi phạm”?

- Chính sách DS/KHHGĐ là can thiệp của Nhà nước vào quy mô dân số để có một quy mô dân số, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, mục tiêu cuối cùng là mang lại chất lượng sống tốt hơn cho người dân. Vì vậy, tùy từng giai đoạn của quy mô dân số, Nhà nước sẽ ban hành hoặc điều chỉnh chính sách dân số cho phù hợp.

Vào Đảng là tự nguyện của mỗi người nên khi đã là ĐV thì phải tuân theo mọi quy định của Đảng. ĐV nào vẫn cố tình vi phạm sinh con thứ 3 thì hướng dẫn này là một trong những hình thức giáo dục, răn đe. Bởi vì ĐV nào đã bị khiển trách, cảnh cáo... thì đương nhiên cơ hội thăng tiến, được đề bạt trong sự nghiệp sẽ giảm đi.

Trong hướng dẫn có điều khoản quy định 7 trường hợp được phép sinh con thứ 3 giống y như Nghị định 18/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Vậy ĐV “khác” người thường ở chỗ nào?

- Theo tôi, đây chỉ là một cách thức soạn thảo văn bản thôi. Thay vì áp dụng Nghị định 18 như mọi người dân thì bên soạn thảo của Ủy ban lại đưa vào điều 4 của hướng dẫn. Những chính sách áp dụng cho công dân Việt Nam thì đều áp dụng cho ĐV, đồng thời ĐV phải có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu thực hiện. Không có sự khác biệt nào giữa ĐV và người dân thường trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước, của Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem