Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: “Làm phim từ vụ án có thật, chúng tôi tránh khoét sâu nỗi đau của nạn nhân ngoài đời”
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: “Làm phim từ vụ án có thật, chúng tôi tránh khoét sâu nỗi đau của nạn nhân ngoài đời”
Hà Tùng Long
Thứ sáu, ngày 13/12/2024 13:10 PM (GMT+7)
Đinh Tuấn Vũ là đạo diễn của bộ phim "Đội điều tra số 7" phần 2 - một bộ phim trinh thám hình sự lấy nguyên mẫu từ 3 vụ án có thật. Nam đạo diễn đã chia sẻ với Dân Việt về quá trình thực hiện bộ phim "nặng đô" này cùng sự thay đổi của bản thân khi chuyển từ làm phim điện ảnh sang truyền hình.
Bộ phim truyền hình "Đội điều tra số 7" phần 2 là phim truyền hình thứ hai mà Đinh Tuấn Vũ làm đạo diễn. Chuyển từ đạo diễn điện ảnh sang làm phim truyền hình, anh thấy sự thú vị, hiểm hóc và phức tạp của truyền hình khác điện ảnh như thế nào?
- Tôi rất thích 3 tính từ mà nhà báo sử dụng: thú vị, hiểm hóc và phức tạp. Bởi qua hai series phim mà mình đạo diễn, nói về điểm tích cực thì tôi thực sự cảm thấy mình rất hào hứng và đam mê khi được kể những câu chuyện dài hơi (ít nhất là có thời lượng gấp 5 lần 1 phim điện ảnh), được đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc và được lật đi lật lại những mặt khác nhau trong tâm lý của từng nhân vật.
Những điều này rất khó làm trong khuôn khổ một bộ phim điện ảnh, khi mà hành trình của nhân vật chính luôn rất rõ ràng và thực sự không thể đủ thời gian để các nhà làm phim có thể "lừa" khán giả nhiều lần.
Với "Đội điều tra số 7" phần 2, phim thuộc thể loại trinh thám hình sự, bởi vậy, sự tính toán kỹ càng từng chi tiết ngay từ kịch bản là điều tối quan trọng. Dù chỉ có hai vụ án trong series lần này, nhưng số lượng nhân vật và khối lượng các tình tiết đan cài vào nhau là rất lớn.
Nhưng chúng tôi xác định rõ, "phe phản diện" càng "hiểm hóc" thì các trinh sát của "Đội 7" càng thể hiện được khả năng của họ. Vụ án càng phức tạp thì sẽ càng cuốn hút được khán giả. Điều quan trọng là phải xử lý mọi thứ thật mạch lạc trong sự "hiểm hóc và phức tạp" đó. Nếu không thì đạo diễn rất dễ bị mắc vào cái bẫy do chính mình và biên kịch giăng ra.
Làm quen với phim truyền hình rồi, Đinh Tuấn Vũ khám phá ra điều gì mới mẻ của bản thân mà khi làm phim điện ảnh trước đó chưa nhìn thấy, chưa nhận ra?
- Tôi nghĩ, làm phim truyền hình là một cơ hội lớn để tôi được học hỏi và được khám phá những cách thể hiện mới. Tôi có lại được những cảm xúc đặc biệt bắt tay khi làm "Nhà mình lạ lắm", đó là sự hồi hộp, hào hứng và nhiệt huyết.
Tới "Đội điều tra số 7", tôi tự thấy mình kiểm soát được ngôn ngữ kể của mình tốt hơn rất nhiều. Đôi khi, tôi thầm cảm ơn sự may mắn và cũng quyết đoán của bản thân khi "dám" bước sang một lĩnh vực mới. Vì thực sự, bạn không dễ có cơ hội để mình trưởng thành hơn trong nghề, khi bạn đã làm 6-7 bộ phim.
Theo Thiếu tá Vũ Liêm – biên kịch của phim thì "Đội điều tra số 7" lấy nguyên mẫu từ 3 vụ án có thật. Vậy phim mang bao nhiêu phần trăm của vụ án có thật đó? Ê-kíp phải cân nhắc những gì để đưa vào phim mà không làm mất đi tính nhân bản của các vụ án như biên kịch nói, nhất là khi các vụ án đó mới xảy ra cách đây mấy năm?
- Có những chi tiết chúng tôi dựa theo hoàn toàn từ vụ án có thật, hoặc nhân vật có thật. Nhưng có những thứ mình phải làm khác đi, để hấp dẫn cho phim hơn, và cũng để tránh khoét sâu hoặc khắc thêm vào nỗi đau của những nạn nhân ngoài đời thực và cả người nhà của những tội nhân.
Chúng tôi thống nhất phim sẽ đi sâu vào tâm lý tội phạm để hiểu được một phần căn nguyên cho từng "tội ác" của họ. Họ từng được nuôi dưỡng và giáo dục như thế nào? Hay họ đã từng phải sống một cuộc sống chịu nhiều sức ép khắc nghiệt như thế nào? Hoặc đơn giản, có những người mang trong mình một gen lỗi nào đó, dẫn đến sự biến dạng trong nhân cách.
Ở từng khía cạnh, chúng tôi đều cố gắng để khán giả có thể đồng cảm một phần nào đó với từng nhân vật. Nhưng cũng quyết liệt khẳng định rằng, tội ác luôn phải chịu sự phán quyết của luật pháp. Chúng tôi luôn tâm niệm một điều rằng, làm phim là để mang lại sự tích cực và sự tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn, khi con người ta có thể mở lòng với nhau để thấu hiểu nhau hơn.
Nhiều người bảo, làm phim trinh thám hình sự là vất vả nhất trong các thể loại phim truyền hình vì nhiều hành động, lại nặng tâm lý, tình tiết gay cấn, chuyện phim nhiều bước ngoặt. Trong phim "Đội điều tra số 7" phần 2, cảnh quay nào làm khó Đinh Tuấn Vũ nhất?
- Đó là trường đoạn đấu tranh tâm lý của đội trưởng Đình Hùng (Quang Sự đảm vai) với một nhân vật (kẻ đứng sau tất cả những âm mưu bắt cóc) trên một tòa nhà 15 tầng. Không chỉ khó về diễn xuất, trường đoạn này còn có cả những cảnh hành động cheo leo trên cao và cần có những cú máy đặc biệt. Thậm chí, chúng tôi còn tự nâng độ khó cho cả ê-kíp khi chọn thời điểm xảy ra sự kiện này vào đúng khoảng thời gian hoàng hôn, bởi ánh sáng mặt trời lúc sắp tàn sẽ hỗ trợ tuyệt đối cho câu chuyện.
Hình ảnh Đinh Tuấn Vũ chỉ đạo diễn xuất và bối cảnh trong các cảnh quay. Ảnh: NVCC
Ba ngày liền, cả đoàn phải sắp xếp lịch quay từ 3 giờ chiều đến lúc hết nắng để thực hiện phân đoạn này. Trước đó, chúng tôi có một tuần chuẩn bị kỹ lưỡng cho bối cảnh và bàn bạc những hiệu quả bổ sung bằng CGI.
Ngày cuối cùng, một cơn dông lớn kéo đến. Mây đen bao phủ bầu trời, còn không gian thì nhuộm một ánh đỏ rực của mặt trời sắp tắt. Chúng tôi kiên trì (và cũng hơi liều) tiếp tục cảnh quay. Vì tất cả đều hiểu rằng, sẽ không thể (hoặc rất rất khó) chớp được một thời điểm mà mọi thứ từ ánh sáng, màu sắc đến nội dung phân đoạn hòa quyện vào nhau đến thế. Tôi tin rằng, khi phim chiếu, khán giả cũng sẽ bất ngờ với những gì được xem ở trường đoạn này.
Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên hùng hậu, có cả những nghệ sĩ gạo cội và cả những gương mặt rất mới. Việc đưa những gương mặt mới (thậm chí có những diễn viên quen mặt với khán giả qua các vai hài như Trung Ruồi, Kim Ngọc...) vào một bộ phim hình sự - tâm lý "nặng đô" như "Đội điều tra số 7" có phải là một sự mạo hiểm của đạo diễn?
- Hình như do tôi tự thấy mình là một gương mặt mới trong mảng truyền hình nên tôi không có cảm giác mình đang mạo hiểm. Và thực ra, tôi cũng cảm thấy xu hướng chọn diễn viên mới đang là một xu hướng chung, khi khán giả luôn muốn được thưởng thức những cái mới lạ. Quan trọng là những diễn viên mới đó có đủ sức khiến chúng ta tin vào câu chuyện hay không?
Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình phải chọn được những diễn viên khiến mình thực sự hình dung ra nhân vật trong kịch bản khi gặp họ. Ở "Gương mặt vặn vẹo", tới giờ phút này, tôi rất tin tưởng vào điều đó.
Với những diễn viên có nhiều kinh nghiệm như: NSƯT Minh Phương, NSƯT Chiều Xuân, Bá Anh, Xuân Tùng, Quang Sự, Tùng Min, Đàm Hằng, Thanh Hương, Trung Ruồi, Liên Tít hay Xuân Thịnh, Tiến Huy… họ thực sự giúp cho "Gương mặt vặn vẹo" trở thành một bức tranh cực kỳ giàu màu sắc xã hội. Qua đó, các vụ án được hiện lên rất chân thực và sống động.
Sự tham gia của Trung Ruồi - một diễn viên tưởng chừng chỉ có thế mạnh về hài sẽ mang lại nhiều bất ngờ. Tôi đã làm việc với Trung qua vài phim nên hiểu rõ, cậu ấy còn rất nhiều tiềm năng và những góc khác mà tôi có thể khai thác.
Không thể không nhắc đến và dành những lời khen ngợi với bộ ba trinh sát Đình Hùng - Quang Nhân - Vân Quỳnh (do Quang Sự, Quang Trọng và Thụy Hòa đảm nhận). Họ chính là xương sống của "Đội điều tra số 7". Cùng với những trinh sát trẻ khác, họ tạo nên một đội điều tra rất mưu trí nhưng cũng rất con người và có những tình huống sẽ khiến khán giả xúc động.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nhìn nhận như thế nào về diễn xuất của 3 nhân vật chính là 3 cảnh sát hình sự được xây dựng từ những nguyên mẫu có thật?
- Đình Hùng - Đội trưởng của Đội 7 là một người rất nguyên tắc, rất bình tĩnh, và hơi cứng nhắc trong từng quy trình điều tra. Quang Nhân - Đội phó của Đội 7 thì ngược lại, tin tưởng tuyệt đối vào bản năng của mình và luôn muốn phá án một cách nhanh nhất. Giữa họ có nhiều lần mâu thuẫn, to tiếng và đó là điểm khác biệt trong "Đội điều tra số 7" phần 2.
Tôi nghĩ, Quang Sự và Quang Trọng đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kĩ về các trinh sát và sau khi bàn bạc với tôi, họ có một định hướng rõ ràng về cách diễn xuất, cách thể hiện nhân vật của mình.
Trung úy Vân Quỳnh là nhân vật duy nhất nối từ phần 1 sang. Nhưng ở phần 2. Cô cũng có những thay đổi về ngoại hình và nét diễn xuất. Tôi muốn Vân Quỳnh trẻ trung hơn và quyết đoán hơn, cũng như có những suy luận sắc bén hơn.
Điều này là phù hợp bởi nhân vật cần có sự trưởng thành trong suy nghĩ và cũng cần làm mới mình ở bề ngoài, sau khi đã trải qua nhiều nỗi đau trong phần 1. Ở những khía cạnh này, tôi đánh giá cao Thụy Hòa. Trong nhiều cảnh phim, cô thực sự đã toát ra thần thái của một trinh sát nữ đầy kinh nghiệm từ ánh mắt đến giọng nói.
Cảm ơn đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã chia sẻ thông tin!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.