Đảo ngọc Phú Quốc có bao nhiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới rồi?

Hồng Cẩm Thứ bảy, ngày 22/02/2020 06:00 AM (GMT+7)
Nhắc đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những khu resort rộng lớn, những khu giải trí sầm uất, hay những bãi biển đẹp ngất ngây…Nhưng ít ai biết rằng, để có một đảo ngọc đẹp lung linh như ngày hôm là cả sự phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Quốc, đặc biệt là sự phấn đấu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), để cân bằng sự phát triển, xây dựng Phú Quốc từng bước hiện đại, văn minh, giàu đẹp.
Bình luận 0

Phát triển hạ tầng nông thôn gắn với phát triển sản xuất:

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Thuận lợi của huyện trong xây dựng NTM là được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành đoàn thể cấp huyện và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện; sự đồng lòng của Đảng bộ, UBND các xã, các ban, ngành đoàn thể xã và sự đồng thuận của đa số người dân..."

Theo người đứng đầu cấp ủy huyện đảo Phú Quốc, một thuận lợi lớn nữa là huyện có nhiều doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn nên việc vận động xã hội hóa các công trình hạ tầng giao thông nông thôn khá thuận lợi, cộng với địa phương có những làng nghề đặc thù như: nước mắm, nuôi trồng thủy hải sản, hồ tiêu và nhiều dự án lồng ghép, hỗ trợ nên những năm gần đây việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn gặp nhiều thuận lợi, đời sống người dân cũng phát triển đáng kể...

img

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc

Theo ông Huỳnh Thanh Minh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Phú Quốc, cho biết: Trong năm 2019 huyện đã xây dựng 28 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 9.912m, tổng kinh phí trên 15 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách huyện là 10,8 tỉ đồng, còn lại trên 4,5 tỉ đồng từ nguồn vận động đóng góp. Các tuyến đường trên trải dài các xã Cửa Dương, Dương Tơ, Cửa Cạn, Hàm Ninh, Bãi Thơm… 

img

Đảo Ngọc Phú Quốc ngày càng đẹp lung linh

Ngoài ra huyện còn phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp một số hạng mục trong nhiều lĩnh vực giao thông, y tế, thiết chế văn hóa… với tổng kinh phí gần 70 tỉ đồng.

Đến nay hệ thống giao thông nông thôn của huyện đảo Phú Quốc đã cơ bản hoàn chỉnh, kết nối với các tuyến đường vòng quanh đảo, đường huyện, đường xã và đường trục chính Nam - Bắc đảo tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ trên đảo ngọc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dễ dàng.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện tiếp tục theo dõi tiến độ các điểm trình diễn mô hình ứng dụng chuyển qua như: Chương trình Hefer triển khai ở 8/8 xã; hay mô hình nuôi cá lồng bè ở xã Cửa Dương và Gành Dầu.

Huyện đảo Phú Quốc phối hợp với các cơ quan chuyên môn chọn điểm ký hợp đồng các mô hình chương trình khuyến nông, như mô hình trồng rau nhà lưới; mô hình nuôi cá bè vẫu; mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương; tổ chức các buổi tọa đàm chuyển giao KHKT…

Đặc biệt đẩy mạnh liên kết sản xuất, trong năm 2019 huyện Phú Quốc thành lập mới 3 HTX; thực huyện các chương trình lồng ghép của huyện, ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân trên 100 tỉ đồng cho trên 3.400 hộ vay…

img

Mô hình nuôi cá bè giúp kinh tế người dân Đảo Ngọc ngày càng phát triển

Đến nay 6/8 xã đã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, đạt 75% (còn hai xã Bãi Thơm và Thổ Chu đến cuối năm 2019 thu nhập đầu người ước đạt 28 triệu đồng/người/năm. Qua đó tỷ lệ giảm nghèo đều giảm qua các năm, tính đến nay có 8/8 xã đã đạt tiêu chí số 11, đạt 100%. Hiện toàn huyện còn 106 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,38%, 111 hộ cận nghèo, chiếm 0,26%.

Phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2020

Tính đến cuối năm 2019 toàn huyện Phú Quốc có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn NTM (là Cửa Cạn và Gành Dầu); 3 xã đạt từ 15-18 tiêu chí (Hàm Ninh, Bãi Thơm, Cửa Dương); 3 xã đạt 10-14 tiêu chí (Dương Tơ, Hòn Thơm, Thổ Chu), không có xã dưới 10 tiêu chí.

img

Xã Gành Dầu, xã thứ hai đạt chuẩn NTM của huyện Phú Quốc

Ông Mai Văn Huỳnh cho biết thêm: “Mục tiêu của huyện Phú Quốc là xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của đảng được tăng cường. Đến năm 2020 toàn huyện có 8/8 xã (100%) đạt chuẩn NTM”. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, trong năm 2020 huyện Phú Quốc tập trung giữ vững và nâng chất 2 xã NTM Cửa Cạn và Gành Dầu. Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn, như: Giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học các cấp, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao ấp…

"Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân. Phất đấu năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm; 100% đường liên ấp nhựa hóa hoặc bê tông hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%, tỷ lệ hộ tham gia BHYT đạt 100%; 98% hộ sử dụng điện lưới; giải quyết việc làm cho khoảng 2.600 lao động, trong đó 67% qua đào tạo nghề..." - Bí thư Huyện ủy Phú Quốc Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem