Mấy ngày qua, nhiều bạn đọc ta thán: "Có những gia đình sao mà khỏe quá. Họ hát từ sáng đến tối. Cửa mở… Nhức đầu lắm". Im lặng được vài tháng, khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại, nhiều gia đình khôi phục phong trào ca hát tại gia với những chiếc loa "kẹo kéo".
Dòng sản phẩm loa "kẹo kéo" tràn ngập các cửa hàng bán lẻ, từ các kênh bán lẻ lớn như: Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… cho đến cửa hàng nhỏ. Từ Bắc chí Nam, từ thành thị như Hà Nội, TP.HCM cho đến những tỉnh heo hút như Đăk Nông, Kon Tum…, đâu đâu cũng thấy loa kẹo kéo xuất hiện.
Giá nào cũng có!
Ông Tùng, chủ một cơ sở sản xuất loa kéo tại Q.6 (TP.HCM) nói với Thế giới Tiếp thị: "Hiện nay, công suất loa kẹo kéo được người tiêu dùng ưa chọn dao động từ 80W cho đến 200W với mức giá từ 1 - 7 triệu đồng tùy theo thương hiệu và chất lượng linh kiện. Chỉ cần loa có công suất 80W đã đủ phá nát lỗ tai làng xóm, cần gì đến những dàn loa ngàn W".
Ban đầu, dòng "loa kẹo kéo" chỉ là hàng nhập từ Trung Quốc. Cách đây chừng 5 năm, nhiều nhà sản xuất trong nước và cả thương hiệu quốc tế như LG... chăm chăm vào mặt hàng này như là sản phẩm giải trí chiến lược. Dù bị nhiều tai tiếng nhưng loa kẹo kéo tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người cùng với doanh thu ngót nghét hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.
Quan sát trên thị trường, dòng loa kẹo kéo có thể hát tàm tạm theo kiểu cây nhà lá vườn như dòng loa Microtek MTK-11 với công suất 160W đang bán tại Nguyễn Kim với giá 1,25 triệu đồng. Muốn giọng hát "đong đưa" hơn, có thể chọn thêm vài mẫu loa: Acnos AB39KE - 3,99 triệu đồng, Icore I10 - 4,99 triệu đồng, Fenda FD15 - 6,49 triệu đồng, Jammy AM4218 - 7,69 triệu đồng, Nanomax S2000 - 7,99 triệu đồng… Ưu điểm của những dòng loa này là xài pin (3 - 5 tiếng) nên dễ dàng chu du thiên hạ.
Muốn chơi đẳng cấp, có hàng trăm mẫu loa được thiết kế 4 bánh xe để tiện bề di chuyển từ trong nhà ra ngoài sân, ngoài đường như các sản phẩm: Dalton, Birici, SuYang… với mức giá từ 8 - 14 triệu đồng. Dù được xếp vào dòng loa kẹo kéo nhưng vì những dòng loa trên xài điện 220V nên chỉ quẩn quanh những bàn nhậu trong nhà, ngoài ngõ...
Cuối năm 2019, Soncamedia đã cải tiến nhiều dòng loa kẹo kéo bằng cách loại bỏ 4 bánh xe, thay vào đó là quai cầm, kích thước nhỏ hơn… dễ mang vác cho những chuyến du ngoạn đông người, như các dòng: KSNET 450 - 9,8 triệu đồng, KS361MS - 8,99 triệu đồng, CS450 - 8,49 triệu đồng…
Với chất lượng âm thanh, mẫu mã và dung lượng pin ngày càng tốt hơn, những chiếc loa kẹo kéo, nhất là các dòng loa có mức giá từ 7 triệu đồng trở lên, không chỉ để hát ngoài đường mà còn có thể thay thế những chiếc loa nghe nhạc trong nhà với âm thanh trong trẻo, mượt mà hơn.
Vẫn còn sống được!
"Được" ở đây, theo ông Lê Văn Chính, cố vấn kỹ thuật của Soncamedia, "trong khi nhiều mặt hàng điện tử buôn bán khó khăn, những chiếc loa kẹo kéo vẫn có người mua để hát cho đỡ buồn, nghe nhạc cho bớt sầu và giết thời gian". Theo số liệu nhập nguyên chiếc từ Hải quan và ước tính số lượng linh kiện, theo ông Chính, mỗi tháng thị trường tiêu thụ chừng 20 - 25.000 chiếc loa. "Năm nay, lượng loa bán ra tại thị trường Việt Nam ước chừng 250.000 chiếc", ông Chính nói.
Ông Chính cho biết thêm, trong năm nay, "lượng hàng bán ra của Soncamedia giảm chừng 20% so với cùng thời điểm năm ngoái". Ông T., chủ cơ sở sản xuất loa Q.M (Bình Tân, TP.HCM) tiết lộ, dù dịch Covid-19, nhất là gần đây rộ lên thông tin chính quyền sẽ phạt gắt loa kẹo kéo từ hát rong trên đường đến hát trong sân nhà với âm lượng lớn nhưng "chưa thấy sức mua giảm sâu như dự tính". "Trong tháng 6, cũng như mấy tháng trước đó, mỗi tháng bán được chừng 2.000 chiếc. Sức mua như vậy chưa ngon nhưng lúc này bán được cái nào mừng cái đó", ông T., nói thêm.
Ông Vinh, chủ đại lý âm thanh Tuấn Vinh (Gò Vấp, TP.HCM) xác nhận, lượng khách mua loa có giảm. "Giờ khách chủ yếu chọn nhóm hàng giá thấp, từ 2 - 5 triệu đồng, ít thấy người chọn những dòng loa đắt tiền như trước", ông Vinh nói thêm.
Còn tại hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh, theo ông Nguyễn Thanh Phong, trưởng phòng truyền thông của Thế giới Di động, "sức mua mặt hàng loa rất tốt, thậm chí tăng lên vào dịp kỷ niệm 16 năm thành lập công ty". Theo ông Phong, trong 6 tháng đầu năm 2020, bình quân mỗi tháng bán được 6.000 chiếc. Còn Nanomax, theo một nguồn tin riêng, mỗi tháng cũng bán trên 2.000 chiếc…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.