Bộ đội kiên cường chiến đấu giữ rừng

Thứ tư, ngày 15/08/2012 20:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 8 đến 10.8, trên địa bàn TP. Đà Nẵng xảy ra 3 vụ cháy rừng liên tiếp gây thiệt hại nhiều ha rừng trồng. Triển khai hợp đồng tác chiến, các lực lượng vũ trang đã ngăn chặn được các đám cháy này.
Bình luận 0

Tối 9.8, ngay sau khi nhận được thông tin cấp báo về cháy rừng, Bộ CHQS Đà Nẵng đã cử 265 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội tập trung, cơ quan quân sự và dân quân huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu khẩn trương cơ động đến hiện trường ở phường Hòa Khánh Nam, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, Đoàn 74 (Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng), Công an Phòng cháy chữa cháy thành phố triển khai các phương án dập lửa.

img
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Đà Nẵng chữa cháy rừng tối 10.8.

Với địa hình hiểm trở, sườn núi dốc đứng, khu vực cháy nằm trên độ cao từ 250 - 300m so với mực nước biển, gió to, lửa bùng phát dữ dội, diện tích cháy rộng... lực lượng vũ trang thành phố đã triển khai thành nhiều hướng bao vây phong toả, khoanh vùng, cô lập, đón đầu hướng gió, phát quang tạo vành đai an toàn. Do lớp thực bì dày nên nhiều nơi đám cháy đã cơ bản được khống chế nhưng khi gặp gió lớn, lửa bùng phát trở lại. Với phương châm “Cháy nơi nào dập ngay nơi đó”, bất chấp sức nóng hừng hực, lửa táp rát mặt, cán bộ chiến sĩ vẫn kiên cường “tả xung hữu đột”, ngăn chặn, quyết không cho lửa lan sang khu vực khác.

Sáng 10.8, tại vị trí xảy ra cháy rừng thuộc xã Hòa Nhơn, (huyện Hòa Vang), trung tá Trương Công Tú - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 971 vừa chỉ huy bộ đội dập lửa, mặt sạm đen vì khói bụi, cho biết: “Lực lượng vũ trang thành phố đã phát huy tốt “4 tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy thống nhất, phương tiện thông tin liên lạc thông suốt, công tác bảo đảm hậu cần (bánh mì, nước uống) và quân y đồng bộ, kịp thời, việc hiệp đồng với đơn vị bạn ăn ý. Chẳng hạn khi phát quang tạo lằn ranh gặp những cây lớn thì có ngay cưa máy của lực lượng kiểm lâm nên tiến độ chữa cháy nhanh hơn”. Trung tá Nguyễn Trung Toàn - trợ lý tác chiến Bộ CHQS Đà Nẵng cho hay: “Nơi đây có đường điện 500kV chạy qua nên công tác chữa cháy càng phải tiến hành nhanh chóng, kiên quyết, triệt để”.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng có mặt tại nơi xảy ra các vụ cháy đã hết sức khen ngợi tinh thần, thái độ và khả năng chữa cháy chuyên nghiệp, hiệu quả của bộ đội.

Trung sĩ Tiểu đội trưởng Đặng Ngọc Hùng (Trung đội Thông tin Trung đoàn 971) áo quần đẫm mồ hôi, nói trong hơi thở gấp: “Từ đầu năm đến nay, đây đã là lần thứ 4 chúng tôi tham gia chữa cháy rừng. Để gây dựng được những cánh rừng nhiều năm tuổi như thế này, bà con đã phải đổ bao công sức, tiền của, vì thế chúng tôi không dám ngơi tay, giành giật với “bà hỏa” để giữ gìn tài sản, mồ hôi của nhân dân”.

Trung úy, y sĩ Võ Mai Bình (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971) xốc lại túi thuốc quân y, nói vội khi chia tay chúng tôi: “Hầu như chữa cháy rừng lần nào cũng ở địa hình đèo dốc, nhất là trong điều kiện ban đêm ánh sáng hạn chế, rất dễ xảy ra mất an toàn. Được chỉ huy quán triệt kỹ, anh em nêu cao cảnh giác nên lực lượng quân y chúng tôi cũng được rảnh tay, dồn sức chữa cháy”.

Với sự góp sức của bộ đội, đến 19 giờ 45 ngày 10.8, tại 3 địa điểm xảy ra cháy rừng thuộc huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, lửa đã bị dập tắt hoàn toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem