Tiềm năng phát triển lớn
ACV là doanh nghiệp thứ lớn của ngành hàng không và ngành giao thông vận tải. Công tác cổ phần hóa ACV nhận được sự quan tâm của giới đầu tư bởi ACV có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới.
Trước hết, thị trường hàng không Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh trong thời gian qua với mức tăng trưởng bình quân đạt trên 16% trong giai đoạn 2000 – 2014. Thời gian tới, theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không dân dụng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 20 năm tới. Đây là điều kiện thuận lợi để ACV tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững trong thời gian tới.
Mặt khác, với tốc độ phát triển kinh tế cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không ngày càng tăng.
Việt Nam ngày càng hội nhập tốt với khu vực và thế giới, cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và đầu tư rất lớn. Các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam ngày càng nhiều, mạng đường bay ngày càng mở rộng, lượng khách quốc tế đi đến Việt Nam bằng đường hàng không ngày càng tăng cao.
Đặc biệt với sự xuất kiện của các hãng hàng không giá rẻ, làm cho việc đi lại bằng đường hàng không của người dân trở nên phổ biến, mở ra cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không.
ACV là đơn vị duy nhất đang quản lý và khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên cả nước. Những năm vừa qua ACV tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp kết cấu hạ tầng, tạo thành hệ thống cảng hàng không hiện đại, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức hàng không dân dụng tế (ICAO), đảm bảo an ninh an toàn, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV luôn duy trì tốc độ phát triển cao và ổn định, nguồn lực tài chính mạnh, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, cơ cấu tài sản hợp lý, nguồn vốn an toàn và khả năng thanh toán cao. ACV có dòng tiền hoạt động hàng năm lớn, tương đương với quy mô đầu tư một cảng hàng không tầm trung. Tổng giá trị tiền và tiền gửi ngân hàng của ACV đạt 14 ngàn tỷ đồng, lớn hơn tổng dư nợ dài hạn của ACV, đảm bảo cho ACV tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh trên quy mô lớn, hiệu quả, lợi nhuận ổn định trong thời gian tới.
Chiến lược kinh doanh hiệu quả
Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành hàng không theo quy hoạch của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2012 đến nay, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, ACV đã tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty) để mở rộng, nâng cấp, hoàn chỉnh và đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo thành hệ thống cảng hàng không hiện đại theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nâng tổng công suất thiết kế các cảng hàng không trực thuộc của ACV từ 45,15 triệu hành khách năm 2012 lên gần 70 triệu hành khách vào thời điểm hiện nay, đảm bảo cho ACV phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững trong thời gian tới.
Công tác đầu tư, xây dựng cơ bản được ACV đặc biệt quan tâm. ACV thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và chỉ đạo sâu sát công tác đầu tư, xây dựng cơ bản đến từng dự án. Nhờ vậy, các dự án đầu tư của ACV đều đảm bảo theo quy hoạch, đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu khắt khe của lĩnh vực chuyên ngành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, sớm đưa dự án vào khai thác. Các dự án đầu tư của ACV khi đưa vào khai thác đều phát huy ngay hiệu quả kinh tế xã hội, đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, tạo điều kiện thuận lợi và góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của các hãng hàng không.
Dịch vụ hàng không và phi hàng không ngày càng mở rộng, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của các hãng hàng không và hành khách.
Trong 3 năm qua (từ 2012 đến 2014), ACV đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình khoảng 16%/năm; đảm bảo an tòan tuyệt đối cho trên 1,006 triệu lượt chuyến bay, tăng trung bình 9,97%/năm; vận chuyển trên 2,284 triệu tấn hàng hóa – bưu kiện, tăng trung bình 15,29%/năm; tổng doanh thu đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 14,86%/năm; lợi nhuận sau thuế đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75%/năm; vốn chủ sở hữu đạt 19.833 tỷ đồng, tăng 33,96% so với năm 2012 (khi hợp nhất).
9 tháng đầu năm 2015, sản lượng hành khách của ACV đạt trên 46,5 triệu hành khách, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển trên 716.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng 16,1%; phục vụ 331.775 lượt chuyến cất hạ cánh, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2014.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, ACV tiếp tục triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hệ thống cảng hàng không theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nâng cao công suất, đảm bảo an ninh an toàn, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các hãng hàng không và hành khách.
Triển khai dự án mở rộng nhà ga quốc tế - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nâng công suất của nhà ga quốc tế từ 10 triệu hành khách/năm lên 13 triệu hành khách/năm; triển khai dự án mở rộng Nhà ga hành khách – CHK quốc tế Phú Quốc, nâng công suất nhà ga từ 2,65 triệu hành khách/năm lên 4 triệu hành khách/năm và nhiều dự án khác.
Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa nguồn vốn đầu tư ngoài xã hội để triển khai các dự án phát triển hạ tầng cảng hàng không như: Dự án đầu tư xây dựng mới Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng HKQT Đà Nẵng, công suất 4 triệu hành khách/năm; dự án đầu tư xây dựng mới Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng HKQT Cam Ranh, công suất 2 triệu hành khách/năm; dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô ga quốc nội – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất…
ACV đang nỗ lực triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành trình Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Dự án Cảng HKQT Long Thành được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, theo tỷ giá năm 2014), trong đó giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa năm, hoàn thành vào năm 2025.
Dự án Cảng HKQT Long Thanh Kki dự án sẽ là cảng hàng không đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm; là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hành không, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Dự kiến, năm 2020, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của ACV sẽ đạt 10.546 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 29.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 1.923 tỷ đồng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với tiền lực mạnh, công tác quản trị doanh nghiệp tốt, nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư, ACV có khả năng hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, tiếp tục phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững trong thời gian tới. Cổ phiếu ACV sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào sáng ngày 10.12.2015 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Số lượng cổ phần bán đấu giá là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá: 10.000 đồng/01 cổ phần. Giá khởi điểm là 11.800 đồng/01 cổ phần.
Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc có thể xem Bản công bố thông tin, Quy chế đấu giá bán cổ phần Công ty mẹ - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tại các website: www.hsx.vn, www.vietnamairport.vn, www.bsc.com.vn và các website của đại lý đấu giá.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.