Dạy tin học miễn phí cho công nhân

Thứ sáu, ngày 17/12/2010 18:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 400 công nhân trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương đã được theo học miễn phí các lớp tin học. Nhờ đó, họ cập nhật được kiến thức và có cơ hội tìm việc làm tốt hơn.
Bình luận 0

Từ xa lạ thành thân quen

img
Một buổi học của anh chị em công nhân huyện Thuận An.

Trước đây, với nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, con “chuột”, bàn phím hoàn toàn xa lạ đối với họ bởi phần lớn công nhân đến từ những vùng nông thôn nghèo khó, chưa từng được tiếp xúc với máy tính, muốn học cũng chẳng có tiền.

Thấy được tầm quan trọng và mong muốn được học tập tin học của công nhân, Huyện đoàn Thuận An đã tổ chức các lớp học miễn phí cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện như KCN Đồng An, Việt Hương, Vsip1 để giúp họ có cơ hội việc làm tốt hơn.

Ban đầu, khi đến với các lớp tin học này, nhiều công nhân vẫn nghi ngờ về khả năng của mình, cũng như hiệu quả mà tin học mang lại. “Các anh chị lần đầu đến với tin học, lại lớn tuổi nên e ngại, nhưng khi đã thành thạo các thao tác trên máy tính, họ rất ham học hỏi nên tiếp thu khá nhanh”. Nguyễn Thu Trang – sinh viên Trường Đại học Bình Dương – giảng viên lớp tin học chia sẻ.

Chị Trần Thị Mơ làm việc tại KCN Vsip1 kể trong tiếng cười: “Nhờ những kiến thức có được từ lớp học này, tôi đã được làm nhân viên văn phòng, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước. Nhớ khi mới tham gia lớp học, tôi vô tình làm tắt màn hình máy vi tính mà cứ tưởng làm hỏng, hoảng quá chừng”.

Nhân rộng mô hình hay

Sự hiệu quả mà chương trình mang lại đã nhanh chóng thu hút ngày càng nhiều công nhân tham gia. Số lớp tin học mở ra cũng nhiều thêm. Sau khi tham gia lớp, nhiều công nhân có cơ hội tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp của mình và so sánh cụ thể nhu cầu, môi trường làm việc của từng đơn vị tuyển dụng, hiểu rõ hơn về quyền lợi của người lao động. Ngoài ra, nhiều công nhân sau khi học xong lớp tin học lại học tiếp lớp kế toán, hành chính để có cơ hội làm việc ở vị trí tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty Sang Hung Cheng là một trong số đó. Chị kể: Sau khi hoàn tất lớp phổ cập tin học của huyện đoàn, tôi học thêm bằng B vi tính nên giờ đây được làm ở bộ phận xuất nhập kho, lương cao hơn trước đây rất nhiều" .

Trong 2 năm hoạt động lớp tin học miễn phí, hơn 400 công nhân đã được phổ cập tin học. Anh Bùi Thế Hùng - Bí thư Huyện đoàn Thuận An cho biết, thời gian tới huyện đoàn sẽ nhân rộng hơn nữa mô hình này nhằm góp phần nâng cao trình độ hiểu biết cho công nhân, đồng thời giúp họ tìm kiếm được việc làm tốt hơn.

Lớp học có khi được tổ chức tại hội trường, nhưng cũng có lúc phải “dời” vào quán Internet hoặc phòng trọ công nhân… Thiết bị thực hành còn rất thiếu. “Khó khăn vậy nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua, hy vọng mang kiến thức tin học đến với toàn bộ công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn huyện” - anh Hùng nói đầy quyết tâm.

Công ty luôn khuyến khích anh chị em công nhân tham gia các lớp học để tự nâng cao kiến thức và trình độ. Hiện nay, tất cả chuyền trưởng đều đã theo học lớp học này, một số công nhân học thêm bằng vi tính đã được giao nhiệm vụ quản đốc. Nhiều công nhân đã được nâng lương nhờ những sáng kiến giúp công ty tiết kiệm trong sản xuất.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem