Dịch Covid-19: Nhiều dịch vụ "lạ" phục vụ tại nhà đắt khách
Dịch Covid-19: Nhiều dịch vụ "lạ" phục vụ tại nhà đắt khách
Quang Dân
Thứ năm, ngày 02/04/2020 13:56 PM (GMT+7)
Trước diễn biến căng thẳng và phức tạp của dịch Covid-19, nhiều dịch vụ như cắt tóc tại nhà; cho thuê máy tính, lap top; phun khử khuẩn nhà cửa; giao đồ ăn, đi chợ online... trở nên đắt khách thời gian gần đây.
Trước diễn biến căng thẳng và phức tạp của dịch Covid-19, trong tâm thế “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nhiều gia đình doanh nghiệp đã tìm đến dịch vụ tổng vệ sinh khử khuẩn nhà cửa để vệ sinh nhà cửa, đẩy lùi dịch bệnh.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Nam (nhân viên khử khuẩn của Jupviec) cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngày qua cả nước liên tục có những ca nhiễm mới. Tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, do nhu cầu của nhiều gia đình, doanh nghiệp tăng đột biến dẫn đến tình trạng dịch vụ luôn trong tình trạng quá tải.
“Chẳng hạn, trước đây anh Nam chỉ phải đi làm một ngày 2-3 ca tổng vệ sinh khử khuẩn nhà cửa thì nay do nhu cầu tăng cao, công ty anh có ngày còn quá tải vì đơn hàng quá nhiều, cá nhân anh có ngày phải nhận tới 7-8 ca mỗi ngày”, anh Nam chia sẻ.
Trao đổi thêm, đại diện của JupViec (đơn vị cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh khử khuẩn nhà cửa) cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, lượng Khách hàng tìm đến công ty tăng gấp ba, có ngày gấp bốn lần so với bình thường. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu của Khách hàng công ty phải liên tục tuyển thêm nhân viên mới nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Khách hàng trong giai đoạn này”.
Theo ghi nhận trên thị trường hiện nay cho thấy, ngoài các hộ gia đình tìm đến dịch vụ tổng vệ sinh khử khuẩn nhà cửa còn có các trường học, doanh nghiệp, xí nghiệp cũng tìm đến dịch vụ tổng vệ sinh khử khuẩn.
Nở rộ dịch vụ cho thuê máy tính, laptop giá rẻ
Tương tự, trước nhu cầu học tập và làm việc từ xa trong mùa dịch Covid-19, dịch vụ cho thuê máy tính, laptop đã nở rộ với chi phí rẻ, phục vụ nhanh chóng.
Theo đó, với một từ khóa đơn giản là "cho thuê máy tính" trên Google hay Facebook, người dùng có thể bắt gặp hàng chục dịch vụ liên quan với mức giá vô cùng rẻ, từ 20 ngàn, thậm chí là 10 ngàn đồng.
Trên các hội, nhóm Facebook, chủ đề liên quan tới mua bán, trao đổi, cho thuê máy tính cá nhân/laptop đã gia tăng đột biến trong khoảng vài tuần qua, đặc biệt là khi Hà Nội, TP. HCM ban bố lệnh đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không cần thiết, đồng thời khuyến khích người dân nên làm việc từ xa ở nhà.
Được biết, đa phần những dịch vụ này là các cửa hàng máy tính, sửa chữa máy tính, hoặc các quán net phải đóng cửa kinh doanh, nên tìm cách để kiếm thêm chút lợi nhuận trong mùa dịch. Thông thường, mức giá khi thuê sẽ phụ thuộc vào cấu hình cao hay thấp của từng hệ thống, chủ yếu dao động từ 10, 20 đến 30 ngàn đồng mỗi ngày.
Số tiền này được cho là phù hợp với đa số đông đảo người dùng để đáp ứng công việc tại nhà, khi sẽ mất khoảng 300 - 600 ngàn đồng một tháng. Trong khi đó, những máy tính chuyên chơi game, hay thậm chí máy console cũng được cho thuê nhưng với giá cao hơn đôi chút.
Điều kiện để sử dụng dịch vụ này là, người dùng phải đặt cọc trước một khoản từ 50 - 70% giá trị, thường là 5 - 7 triệu đồng đối máy tính để bàn, và 3 - 5 triệu đồng đối với laptop. Điều này khiến một số người dùng lo ngại, do máy tính được cho thuê chủ yếu dùng linh kiện đã cũ, dễ hỏng hóc và trục trặc.
Dịch vụ đi chợ giùm đắt khách mùa Covid-19
Dịch vụ đi chợ giùm đang trở nên hấp dẫn với nhiều người thời điểm dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá, việc nở rộ dịch vụ "đi chợ giùm" của các hãng xe công nghệ và siêu thị mùa Covid-19 như vậy khiến họ khác thích thú, rất hưởng ứng.
Khách hàng cho rằng, khi sử dụng những dịch vụ này đã tiết kiệm được phần lớn thời gian, đặc biệt là hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người,… phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Theo đó, với dịch vụ Grab Mart của hãng xe công nghệ Grab, khách hàng có thể tìm kiếm và chọn mua thực phẩm, các nhu yếu phẩm từ những hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hay cửa hàng tiện lợi là đối tác liên kết của Grab ngay trên ứng dụng Grab.
Đơn hàng Grab Mart sẽ được chuyển trực tiếp đến máy nhận đơn tại các hệ thống liên kết, giảm bớt quá trình ghi nhớ đơn hàng và thanh toán thủ công, nhằm rút ngắn thời gian.
Đồng hành cùng khách hàng trong mùa dịch, Be cũng tung ra dịch vụ Be đi chợ. Giá dịch vụ “đi chợ giùm” dao động từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/lần, đối với hóa đơn không quá 500.000 đồng.
Với dịch vụ này của Be, khách hàng sẽ chọn điểm mua hàng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng món hàng mà mình muốn mua, rồi thông qua ứng kết nối với tài xế có vị trí phù hợp nhất để thực hiện công việc còn lại.
Ngoài các hãng xe công nghệ, thì một số siêu thị cũng triển khai mạnh bán hàng trên nhiều kênh online và chăm sóc khách hàng tận nhà mùa Covid-19. Điển hình là Saigon Co.op triển khai đặt hàng và giao hàng qua điện thoại từ ngày 16/3.
Với dịch vụ bán hàng tận nhà của Saigon Co.op, nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm.
Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị qua gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn,... theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà.
Dịch vụ cắt tóc tại nhà bùng nổ
Theo Dantri, để phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng không thiết yếu đều phải đóng cửa. Các tiệm cắt tóc, tiệm làm đẹp, tiệm nail đều thuộc diện tạm dừng hoạt động. Trong khi đó, nhiều người dân vẫn duy trì thói quen làm đẹp tại nhà, chỉ có điều bằng cách này hay cách khác.
Chính bởi thế, anh Trường Lâm, chủ 1 tiệm cắt tóc có tiếng ở Hà Nội đã mở thêm dịch vụ cắt tóc tại gia trong mùa dịch. Anh cho biết, khi anh đưa ra sáng kiến trên facebook, nhiều khách hàng còn tưởng anh đang nói đùa. Nhưng với quyết tâm làm đẹp cho khách hàng mọi lúc mọi nơi, anh Lâm đã thành công với ý tưởng kinh doanh độc đáo và được nhiều người ủng hộ.
Trung bình mỗi ngày, anh Lâm đều nhận cắt tóc cho 2 – 3 vị khách, hôm nào đông có thể lên tới 7 - 8 khách. Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, trước khi đến nhà khách cắt tóc, anh đều khử khuẩn toàn bộ dụng cụ cắt tỉa. Không những thế, thợ cắt trước khi đến địa điểm đều phải kiểm tra thân nhiệt, đeo găng tay, khẩu trang đầy đủ.
“Tôi còn trang bị thêm bình xịt khử khuẩn, kẹp nhiệt độ, nước rửa tay cho mỗi nhân viên. Dù khách không yêu cầu nhưng trước khi vào nhà, chúng tôi đều đo thân nhiệt và khử khuẩn kỹ càng, bởi mùa dịch an toàn là trên hết” – anh Lâm nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.