Diễn tập ở miền nắng gió

Thứ ba, ngày 13/09/2011 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ninh Thuận - địa phương ở vùng nắng gió cực nam Trung Bộ vừa tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2011. Đây là cuộc diễn tập với quy mô lớn với sự tham gia của toàn bộ các cơ quan chức năng trong tỉnh.
Bình luận 0

Tất cả đều thuần phục

Ngày N-150. “Thổ Chu, Thổ Chu, Cồn Cỏ, Cồn Cỏ...”. Tiếng trực ban tác chiến Bộ CHQS tỉnh vang lên phá vỡ không khí yên tĩnh hàng ngày.

img
Niềm vui quân dự bị huyện Ninh Phước trong ngày hội quân.

Cùng lúc các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Ninh Thuận lần lượt nhận mệnh lệnh chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Cả  khối Đảng, chính quyền, mặt trận- đoàn thể và LLVT của tỉnh nhanh chóng nhập cuộc. Cuộc họp tại sở chỉ huy triển khai mệnh lệnh tác chiến diễn ra vào lúc 11 giờ 30, sau bữa cơm trưa chớp nhoáng. Buổi tối, tất cả phòng làm việc đều sáng đèn...

Có mặt tại buổi lễ giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn BB 612 lên đường nhận nhiệm vụ thực binh, chúng tôi như thấy lại không khí ra trận năm nào. 541 quân dự bị của huyện Ninh Phước, quân phục xanh màu lá, sẵn sàng có mặt kiểm tra sẵn sàng động viên. Các chiến sĩ trung đội hỏa lực ĐKZ, cối 82, súng máy 12, 7mm, nét mặt đầy tự hào bởi sẽ vinh dự được khai hỏa trong ngày bắn đạn thật sắp tới.

Chiến sĩ Hồ Đình Vương, dân tộc Chăm, ở xã An Hải, giọng đầy phấn khích: “Em ra quân từ năm 2003, thường xuyên huấn luyện nhưng chưa lần nào làm lớn như lần này. Là pháo thủ, em sẽ cố bắn trúng mục tiêu ngay loạt đạn đầu”.

Khung tập thi hành Lệnh thiết quân luật của thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải được triển khai khẩn trương ngay giữa khu phố chính. Cán bộ trẻ, chưa ai trải qua chiến tranh, vậy mà khi đặt vào tình huống, Ủy ban Quân sự thị trấn vận hành rất thuần thục, nhuần nhuyễn.

Nhận những phần quà của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng cho lực lượng tham gia thực binh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Trần Thanh Viên phấn khởi: “Chúng tôi đã huy động hơn 30 dân quân tham gia cùng lực lượng của tỉnh, kể cả làm “quân xanh”. Có tập dượt thế này mới thấy hết trách nhiệm của người lính sao vuông khi đất nước chuyển sang thời chiến”.

“Lớn lên nhiều từ diễn tập”

Cuộc diễn tập là kết quả của mấy tháng liền chuẩn bị văn kiện, kế hoạch với sự giúp đỡ của các cơ quan Quân khu 5. Nếu 3 năm diễn tập một lần sẽ hiệu quả hơn nữa và dù là tỉnh nghèo, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư cho quân sự địa phương trong thời gian tới.

Đó là lời tâm sự của đồng chí Nguyễn Chí Dũng- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh Ninh Thuận.

Ông cho biết: “Tôi đã từng ở bộ đội 14 năm, biết ít nhiều về quân sự nhưng bây giờ bước vào vận hành cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan chức năng làm tham mưu ở cấp tỉnh mới thấy không hề đơn giản như suy nghĩ ban đầu. Càng vào sâu diễn tập càng thấy hay, càng thấy hấp dẫn và cần thiết”.

Ba ngày dự cuộc diễn tập, đại tá Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Diễn tập giúp chúng tôi lường hết các tình huống trong thời chiến mà trước đó chưa nghĩ đến”.

Hơn 100 cán bộ các sở, ban, ngành của tỉnh trong màu áo lính, ăn nghỉ ngay tại bộ chỉ huy suốt mấy ngày diễn tập; cán bộ Ninh Phước, Ninh Hải bất chấp cái nắng nóng như thiêu đốt vẫn miệt mài huấn luyện thực binh; người lính tác huấn lặng lẽ kẻ vẽ từng chấm nhỏ trên bản đồ... Chứng kiến tất cả những điều đó mới thấy hết bản lĩnh, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của những người con quê hương Anh hùng Pi-năng-tắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem