Đổ máu giữa thời bình và những chiến công "nhói tim"

Thứ hai, ngày 27/12/2010 18:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gặp Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, chỉ nghe ông kể một vài chiến công của mình, những người can đảm nhất cũng cảm thấy nhói tim...
Bình luận 0

Gặp Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, chẳng ai nghĩ người đàn ông có khuôn mặt hiền hậu này lại là nỗi khiếp sợ của bọn tội phạm ma túy suốt dọc 420km đường biên với 2 cửa khẩu sang nước bạn Lào. Chỉ nghe ông kể một vài chiến công của mình, những người can đảm nhất cũng cảm thấy nhói tim.

img
Tang vật của một vụ án ma túy mà PC47 Nghệ An triệt phá

Đẩy lùi "cái chết trắng"

Hơn 13 năm gắn bó với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An (CSĐTTPMT), phiên hiệu PC47, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã không ít lần vào sinh ra tử để chiến đấu với những kẻ gieo rắc "cái chết trắng" trên quê hương xứ Nghệ của ông.

1.500 đại biểu chính thức của Đại hội Thi đua yêu nước mỗi người một ngành nghề, mỗi người một công việc, thế nhưng tựu trung ở họ chính là sự rực rỡ của những chiến công.

Nhớ lại một trong những chuyên án lớn thành công của đơn vị mình, ông kể:

"Nhằm chống thẩm lậu ma túy từ xa, ngay từ năm 2005, Phòng CSĐTTPMT Công an Nghệ An đã xây dựng kế hoạch để truy bắt các đối tượng truy nã về tội phạm ma túy là người Việt Nam lẩn trốn trên đất Lào, đồng thời chặt đứt yết hầu một số đường dây ma túy do các đối tượng này cầm đầu, vận chuyển với số lượng rất lớn từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ba kế hoạch của chúng tôi đã được Bộ Công an phê duyệt. Để thực hiện được kế hoạch này, Công an Nghệ An đã xác lập 3 chuyên án lớn, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, phối hợp với Bộ An ninh Lào bắt giữ và dẫn giải thành công từ Lào về Nghệ An 3 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm mà tổ chức Cảnh sát Quốc tế Interpol đã có lệnh truy nã là Trần Văn Hợi, Nguyễn Văn Cẩn và Nguyễn Chiến Thắng. Chúng đã khai nhận vận chuyển trót lọt hàng nghìn bánh heroin từ nước ngoài vào nước ta".

img
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm

Tuy nhiên, việc đối mặt với tội phạm ma túy không hề đơn giản như lời kể của ông. Để có được những chiến công đó, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm và đồng đội đã phải đổ không ít xương máu với tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Đổ máu giữa thời bình

img Cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy là vô cùng khó khăn, gian khổ. Và chỉ từ trong chiến đấu, khi nguy hiểm cận kề, chúng ta mới hiểu đến tận cùng nghĩa tình đồng đội. img

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm

"Rạng sáng 26-5-2010, với cương vị Trưởng phòng, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng 9 chiến sĩ trẻ thực hiện kế hoạch phá chuyên án 526L tại khu vực núi bản Cò Phào, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương. Khi các chiến sĩ quật ngã được 3 tên cầm đầu, thu 1 quả lựu đạn, 1 súng AK và 2 bánh heroin thì bất ngờ một nhóm đối tượng khác từ trên núi xả súng xuống nhằm giải thoát đồng bọn.

Đại úy Nguyễn Đức Cường, Thượng sĩ Lê Viết Hùng bị trúng đạn khi đang vật lộn với tên Lầu và Rùa. Thế nhưng 2 anh vẫn cắn răng chịu đau để tước lựu đạn và ghì chặt đối tượng cho đến khi được đồng đội đến hỗ trợ.

Lúc đó Đại tá Thiêm yêu cầu 3 đồng chí sử dụng AK bắn áp chế hỏa lực địch. Khi sơ cấp cứu cho đồng đội, Đại tá Thiêm ra lệnh cho 3 đồng chí còn lại phải ghì chặt 3 đối tượng xuống, vừa để tránh đạn, vừa không cho đối tượng lăn xuống vực.

"Trận đánh diễn ra lúc 3 giờ sáng giữa rừng sâu, có 10 chiến sĩ vào trận thì 3 người bị thương, trong đó Cường và Hùng bị thương rất nặng. Cường dù máu chảy đầm đìa nhưng vẫn nuốt đau bình thản nói: "Chú cứ bình tĩnh chỉ đạo anh em, không được để đối tượng chạy thoát. Cháu không việc gì đâu, chết có số mà chú".

Lời của Cường đã tiếp thêm sức mạnh và sự minh mẫn cho Đại tá Thiêm, giúp ông cùng đồng đội áp giải 3 tên bị bắt cùng tang vật và đưa 3 đồng chí bị thương ra khỏi cánh rừng. Khi Cường được cứu sống, tập thể đơn vị và Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đề nghị phong hàm vượt cấp cho 3 đồng chí bị thương, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Cường, tặng thưởng Huân chương chiến công cho Hùng và Long thì tôi đã òa khóc.

Tôi khóc vì khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm của đồng đội. Tôi khóc vì giữa thời bình mà máu đồng đội tôi vẫn đổ. Tôi khóc vì vui mừng khi máu đồng đội tôi đã không đổ ra vô ích".

Từ trận đánh ngày 26-5-2010 đến nay, với cương vị là người anh cả của phòng PC47, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã cùng đồng đội lập thêm nhiều chiến công xuất sắc, khám phá thành công 5 chuyên án ma túy lớn, bắt 13 tên, thu giữ 1 khẩu súng quân dụng…

Từ năm 2005 đến nay, PC47 Công an Nghệ An đã điều tra, khám phá ra 256 vụ án, bắt 561 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 39kg heroin, 3,2kg thuốc phiện và 10.800 viên ma túy tổng hợp. Với những thành tích đã đạt được, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã được chọn là một trong những gương điển hình tiên tiến xuất sắc của Nghệ An và của cả nước về Thủ đô tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

Còn nữa

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem