Doanh nghiệp lương thực xin gia hạn nợ

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xin kéo dài thời gian trả nợ cho các DN tham gia vay mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2012 – 2013 vừa qua do tình hình xuất khẩu gặp khó khăn.
Bình luận 0

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA cho biết so với giá gạo lúc DN thu mua tạm trữ vào với giá gạo xuất khẩu bán ra đang giảm hiện nay, các DN đã bị lỗ từ 20 – 30 USD/tấn (giá thành 400 USD/tấn trong khi giá xuất khẩu chỉ được 370 – 380USD/tấn gạo 5% tấm – PV).

Với số lượng 1 triệu tấn gạo tạm trữ trong vụ đông xuân vừa qua, các DN đang lỗ nặng. “Đây thực sự là một áp lực lớn cho các DN khi phải tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh trong khi thị trường đang rất khó.

Sau ngày 20.5, nếu DN không được gia hạn thời gian trả nợ thì cộng với lãi suất ngân hàng cùng các chi phí hao hụt khác, DN sẽ chịu lỗ thêm khoảng 5 USD/tấn nữa. Đây chính là điểm yếu mà các DN VN đã bị các DN nước ngoài lợi dụng để ép giá trong thời gian qua” – ông Lâm Anh Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre) lo lắng.

Theo VFA, trong tổng số 280.000 tấn gạo đã được ký hợp đồng nhưng sau đó bị hủy trong năm nay, Trung Quốc chiếm đến 141.000 tấn, kế đến là các nước châu Phi chiếm 52.000 tấn. “Trung Quốc hủy hợp đồng, nhưng ngay sau đó quay lại ký mới, thậm chí với số lượng lớn hơn và ép mình hạ giá” – ông Tuấn nêu thực trạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem