Giá xăng được điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu diesel điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu mazút điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg. Như vậy, giá bán lẻ xăng RON 92 hiện đã tăng lên tới mức 24.580 đồng/lít, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Khi giá xăng tăng thì bắt buộc các ngành sản xuất phải điều chỉnh để cân đối đầu vào - đầu ra. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải Việt Nam nhận định: “Các DN sản xuất chắc chắn sẽ thêm phần khó khăn và người tiêu dùng cũng vậy. Thời điểm lựa chọn tăng giá xăng dầu như vậy là không thích hợp”.
|
Giá cước vận tải cũng rục rịch nối đuôi giá xăng tăng ở mức 5 - 6%. |
Vận tải là ngành chịu tác động mạnh nhất trong việc giá xăng dầu điều chỉnh, trong đó vận tải taxi chạy bằng xăng bị ảnh hưởng lớn nhất. Việc tăng giá xăng lần này theo phân tích của ông Hùng sẽ khiến chi phí vận tải taxi tăng từ 3-4%, buộc các DN cũng phải tính toán điều chỉnh giá cước từ 5-6%. Còn vận tải hành khách đang trong tình trạng xe thừa, khách thiếu, ở vào thế muốn tăng cũng khó mà không tăng cũng khổ.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Do mấy năm khó khăn liên tiếp, ngay cả khi xăng dầu chưa điều chỉnh giá thì một số DN vận tải đã khủng hoảng, rao bán xe để trả nợ vay”. Hơn nữa, dù xăng dầu chiếm đến 35-40% chi phí đầu vào của DN vận tải, nhưng không phải cứ xăng dầu tăng giá là DN có thể điều chỉnh ngay giá cước. DN muốn tăng giá cũng phải căn cứ vào thị trường, phải trải qua các thủ tục như đăng ký với các Sở Tài chính, GTVT, Hiệp hội Vận tải.
Chủ tịch HĐQT Hãng Taxi Thành Công Nguyễn Anh Quân cho biết: “DN rất bất ngờ với thông tin tăng giá xăng dầu của liên.
Trước thông tin “đột ngột” này, ngay sáng 29.3, toàn thể công ty đã phải triệu tập một cuộc họp bất thường để bàn phương án đối phó tình hình. Giá xăng tăng với mức cao gây ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của bất kỳ DN nào. DN tôi có khoảng 600 đầu xe taxi, vậy mức ảnh hưởng sẽ là khá lớn, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay”. Theo ông Quân, trước mắt, DN sẽ hỗ trợ người lao động từ quỹ dự phòng của công ty. Nhưng nếu giá xăng dầu vẫn đứng ở mức cao như hiện nay thì DN cũng chỉ gắng gượng tối đa được 60 ngày, khi đó sẽ bắt buộc phải tính phương án điều chỉnh giá cước.
Nguyễn Đình
Vui lòng nhập nội dung bình luận.