Đổi mới tiết kiệm

Thứ tư, ngày 22/12/2010 07:13 AM (GMT+7)
Hiện tượng cơ quan, xí nghiệp để máy điều hòa chạy suốt bất kể đông hè hay mở đèn thâu đêm suốt sáng đã trở thành cố tật. "Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời", bản tính còn khó dời thì cố tật càng khó sửa.
Bình luận 0

Sau mấy năm thực hiện chỉ thị tiết kiệm điện của Chính phủ, tới nay chỉ mới tiết kiệm được 1% sản lượng điện, xem như chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Ấy là nhờ mấy năm nay đã thực hiện vụ "Giờ Trái đất". Không có vụ này e chẳng có nổi con số 1%. Xét lại từ hồi bắt đầu thực hiện chương trình trên vào 2006 đến nay, sản lượng điện đã tăng lên khá nhiều nhờ hệ thống thủy điện khắp nơi, tần suất cắt điện cũng dày đặc hơn trước, nên có thể thấy rằng không những chẳng tiết kiệm được gì mà còn sử dụng lãng phí là đằng khác. Cứ như nước khác đã có thừa điện để xuất khẩu rồi.

Nhìn lại, có hô hào thêm nữa e chẳng nhúc nhích được gì. Hiện tượng cơ quan, xí nghiệp để máy điều hòa chạy suốt bất kể đông hè hay mở đèn thâu đêm suốt sáng đã trở thành cố tật. "Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời", bản tính còn khó dời thì cố tật càng khó sửa.

Nói thế không có nghĩa đã hết cách. Được hay không là do con người, cụ thể ở đây là ngành điện. Ngành điện phải trở thành ngọn cờ đầu, là người tiên phong, dẫn đường trong việc tiết kiệm điện bằng cách… cắt điện nhiều hơn nữa (bởi chưa thấy giải pháp nào khả thi hơn!). Cứ cắt thoải mái, muốn tiết kiệm 10% thì cắt 10%, thẳng tay cắt luôn 20% cũng đừng ngại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem