Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Vượt khó để giữ đam mê

Thứ tư, ngày 19/10/2011 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đúng dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ VN 20.10, các học trò của HLV Trần Vân Phát lại tập trung toàn lực cho mục tiêu vô địch Đông Nam Á. Dù với đội hình trẻ nhưng đội tuyển vẫn nối tiếp được thành tích tuyệt vời của thế hệ trước.
Bình luận 0

Sóng sau tiếp sóng trước

Khoảng chục năm gần đây, chính đội tuyển nữ Việt Nam mới là những người giúp bóng đá nước nhà khẳng định vị trí số 1 trên đấu trường khu vực, bất chấp những cuộc chuyển giao lực lượng vẫn thường xuyên diễn ra như một điều tất yếu. Chẳng ai trách (thậm chí còn động viên) những cô gái “theo chồng bỏ cuộc chơi”.

img
Đội tuyển bóng đá nữ VN luôn biết cách vượt khó để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Đời VĐV quanh năm xa nhà gắn với những chuyến tập huấn, thi đấu dài ngày vốn đã nhọc nhằn, với các cô gái theo nghiệp “quần đùi áo số” còn khổ hơn gấp bội. May mắn lắm mới tìm được “một nửa” như ý.

Được như cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Nga, Văn Thị Thanh (lấy chồng chưa lâu giờ đang chuẩn bị đón con đầu lòng ra đời) thì còn gì tuyệt vời hơn: “Mỗi khi trong đội có người lập gia đình, rồi có tin vui, là tất cả đều lấy đó là niềm hạnh phúc chung.

Mỗi khi ra sân, chúng tôi luôn nỗ lực thi đấu hộ phần những đồng đội bất đắc dĩ phải chia tay đội tuyển vì nhiều lý do” - tiền đạo Nguyễn Thị Hòa - người ghi tới 4 bàn thắng giúp tuyển nữ Việt Nam thắng Singapore 9-1 trong trận ra quân tại Giải Vô địch Đông Nam Á 2011 (Lào) tâm sự.

Có lẽ chính tình đồng đội gắn bó ấy đã giúp lớp lớp thế hệ nữ tuyển thủ VN thêm tự tin trước mọi đối thủ, dù phải ra sân với đội hình thiếu vắng nhiều trụ cột. Trong quá khứ, khi Minh Nguyệt, Thúy Nga, Ngọc Mai… “treo giày”, thì những Văn Thị Thanh, Đào Thị Miện, Kim Hồng, Ngọc Châm… đã kịp lớn, sẵn sàng thế chỗ các đàn chị thông qua “gạch nối” Kim Chi.

Thời điểm này, khi Thanh, Miện, Kim Chi đã chia tay đội tuyển, thì những Huỳnh Như, Nguyễn Thị Xuyến, Bảo Châu, Bùi Thị Như… cũng ngày càng trưởng thành, như một sự tiếp nối, hòa vào kinh nghiệm của thủ môn Kiều Trinh, Nguyễn Thị Muôn, Nguyễn Thị Hòa…

Tự hào vì vị trí số 1

Trong một lần tâm sự với NTNN, ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF đã khẳng định: “Chúng tôi rất trân trọng công sức, nhiệt huyết của các nữ cầu thủ. Cần nhớ trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan chỉ có 1 đội bóng đá nữ ở cấp CLB, còn Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines thì không còn. Việc chị em có thể duy trì niềm tin, sự đam mê theo nghiệp bóng đá nữ đến cùng thật đáng khâm phục”.

Nữ VN thắng Lào 4-0

Tối qua (18.10), tuyển nữ Việt Nam đã bước vào trận đấu thứ 2 của vòng bảng A, Giải vô địch bóng đá nữ ĐNÁ 2011 gặp chủ nhà Lào.

Không có bất ngờ nào xảy ra sau 90 phút thi đấu khi các học trò HLV Trần Vân Phát dễ dàng giành chiến thắng 4-0. Với 6 điểm tuyệt đối/2 trận, Việt Nam gần như chắc chắn đoạt vé vào bán kết với tư cách đội đầu bảng. Ở trận cuối vòng bảng diễn ra tối 20.10, Việt Nam sẽ gặp Indonesia.

Chính lãnh đạo VFF là những người hiểu nhất những khó khăn, thiếu thốn mà các cô gái đã phải đối mặt, vượt qua để theo đuổi niềm đam mê, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Nếu như nhiều tuyển thủ nam ra sân ở SEA Games, AFF Cup là trong đầu nghĩ ngay tới những khoản tiền thưởng khổng lồ, thì với các tuyển thủ nữ không có gì khác ngoài tình yêu, niềm tin, ý nghĩa màu cờ sắc áo.

Vào thời điểm này, khi các tuyển thủ U23 nam chuẩn bị bước vào VFF Cup như một bước tạo đà hướng tới mục tiêu vàng SEA Games 2011, thì ngay cả niềm vui được so tài ở Đại hội thể thao Đông Nam Á của các tuyển thủ nữ cũng bị “cướp” mất.

“Qua tâm sự với các bạn ở đội tuyển, ai cũng tỏ ra rất buồn khi SEA Games không tổ chức bóng đá nữ. Giờ chị em chỉ còn biết động viên nhau, có giải nào thì cố đá giải đó để đạt thành tích tốt nhất thôi” - Ngọc Châm - cựu tiền đạo đội tuyển nữ quốc gia, Quả bóng Vàng 2008 tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem