Siết điều kiện kinh doanh
Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất là điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có quy định về quy mô doanh nghiệp, dựa trên số lượng xe. Khi hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được duyệt. Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên HTX phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với HTX. Đồng thời, tất cả các xe ô tô tham gia kinh doanh hoạt động vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT).
Ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: “Việc này nhằm quy định về phạm vi hoạt động đối với từng loại hình, đồng thời có lộ trình cụ thể để các đơn vị kinh doanh vận tải có thời gian điều chỉnh, sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị mình”.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ví quy định siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô như trên là một hình thức “dồn điền đổi thửa” trong hoạt động vận tải đường bộ. Ông Quyền cho hay: “Từ trước đến nay kinh doanh vận tải phát triển theo chiều rộng là chủ yếu, quản lý lỏng lẻo, an toàn giao thông kém, hiệu quả kinh doanh thấp. Để tái cơ cấu, nâng cao hoạt động, nâng cao sức cạnh tranh đòi hỏi phải tái cơ cấu, tích tụ sản xuất, không thể kéo dài kinh doanh như thế mãi được. Chúng ta không thể kéo dài tình trạng mỗi nhà một chiếc xe kinh doanh, đến ngành nông nghiệp còn dồn điền đổi thửa, đây là tiến trình tất yếu của quá trình vận tải đường bộ”.
Đi kèm với đó, ông Quyền cho biết, Nghị định 86 cũng có những quy định để hạn chế sự tranh giành khách của các loại xe hợp đồng với xe chạy tuyến cố định. Cụ thể, xe hợp đồng chỉ được dừng đỗ theo đúng điểm đã ghi trong hợp đồng. Doanh nghiệp phải báo cáo hành trình trước với Sở GTVT qua mạng Internet, sau này làm cơ sở để cơ quan quản lý rà soát lại dữ liệu trên thiết bị GSHT.
Xử chủ doanh nghiệp để xảy ra tai nạn giao thông
Nhằm siết chặt, gắn trách nhiệm đảm bảo ATGT đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Nghị định 86 quy định “xử” chủ doanh nghiệp để xảy ra tai nạn giao thông. Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn khi kinh doanh loại hình vận tải không đúng theo giấy phép kinh doanh; trong thời gian 1 năm có trên 50% số xe hoạt động mà người lái xe vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng (có từ 3 người chết trở lên); trong thời gian 3 năm có tái phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.
Liên quan đến vấn đề kiềm chế TNGT liên quan đến loại hình xe khách giường nằm, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan thử nghiệm kiểm tra để đưa ra những thông số, đề xuất thay đổi tiêu chuẩn nâng cao tính an toàn. Chúng tôi đang nghiên cứu sự phù hợp của xe với cung đường, trên cơ sở đó có những lộ trình nhất định đối với các tuyến đường, loại xe cụ thể. Trong tháng 9 hoàn thành báo cáo Bộ GTVT”.
Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP, ô tô được phép chở từ 10 hành khách trở lên đối với cự ly trên 300km phải có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, đối với cự ly 300km trở xuống niên hạn không quá 20 năm. Điều này nhằm loại bỏ tình trạng ô tô chở khách cũ nát hoạt động trên các tuyến quốc lộ. Đối với loại hình xe taxi, niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Từ ngày 1.7.2016 xe taxi phải có hóa đơn tính tiền công khai, minh bạch cho khách hàng nắm rõ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.