"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô tiếp tục "mắc cạn"

Nguyễn Quý Thứ bảy, ngày 08/05/2021 08:47 AM (GMT+7)
Thêm một lần nữa, tỉnh Quảng Ninh buộc lòng phải tạm dừng hoạt động tham quan, du lịch tại vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Hơn 500 con tàu "ngắc ngoải" qua các đợt "bão" Covid-19 từ đầu năm 2020, nay lại tiếp tục hứng thêm đợt "sóng dữ".
Bình luận 0

Trước đó, ngày 6/5, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm dừng hoạt động tham quan, du lịch tại vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các điểm du lịch, di tích,danh thắng khác trên địa bàn tỉnh từ 12h ngày 6/5.

Sáng 7/5, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Phượng – Chi hội phó Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long, cho biết, hiện tại tổng số tàu hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long là 504 tàu. Trong đó, hơn 300 tàu phục vụ khách theo giờ, số còn lại là tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh.

"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô "mắc cạn" - Ảnh 1.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sau lệnh tạm dừng hoạt động tham quan, du lịch

Ông Phượng cho biết, mỗi con tàu nghỉ đêm hạng sang có giá đầu tư trên dưới 100 tỷ đồng, tàu rẻ nhất cũng có giá từ 20-30 tỷ đồng. Những con tàu này trước đây hầu hết chỉ phục vụ khách nước ngoài, nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020, chủ tàu phải chấp nhận hạ giá vé để phục vụ khách trong nước, tuy nhiên cũng chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn, gián đoạn, số lượng khách nhỏ lẻ.

Đối với những tàu phục vụ khách theo giờ, trị giá đầu tư cũng từ 5-10 tỷ đồng. Dịch Covid-19 liên tiếp trở lại khiến hàng loạt tàu chỉ chạy được vài chuyến rồi nằm bờ, để lại món nợ ngân hàng, khiến những ông chủ tàu mạnh tay một thời, nay trở thành những đối tượng "nợ xấu".

"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô "mắc cạn" - Ảnh 2.

Một con tàu nghỉ đêm trị giá trên 100 tỷ đồng, đang trong những ngày nằm bờ, chưa biết ngày hoạt động trở lại.

Ông B.Đ.L, chủ một hãng tàu lớn phục vụ loại hình du lịch, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, ngán ngẩm: "Cả 1 năm trời (năm 2020) , đội tàu 6 con (mỗi con tàu trị giá từ 50-80 tỷ đồng) của tôi chỉ hoạt động được 10% công suất. Sang đến năm nay, vừa nhen nhúm hoạt động dịp hè thì lại diễn ra đợt dịch này. Mỗi ngày mở mắt ra lại nghĩ đến đống nợ khổng lồ, khiến anh em tôi gần như suy kiệt sức khỏe, mà tương lai gần không biết lấy nguồn thu đâu để trả".

Dù đã có chính sách giãn, khoanh nợ của một số ngân hàng, nhưng theo ông L., chính sách này cần có lộ trình dài hơi, chứ không phải là trong một vài tháng, để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi, trả nợ.

"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô "mắc cạn" - Ảnh 3.

Thân phận của những con tàu triệu đô trên vịnh Hạ Long chưa biết sẽ đi về đâu.

"Bởi khác với các loại hình dịch vụ khác, loại hình tàu du lịch phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch. Nếu như dịch vụ vận tải ô tô người ta có thể xoay sang chở khách khác, thì đặc thù của tàu này phụ thuộc 100% vào khách du lịch. Mỗi đợt dừng hoạt động tham quan, du lịch như thế này coi như chúng tôi bị "cắt máu" – ông L. nói.

"Tang thương" – đó là cụm từ mà những ông chủ tàu miêu tả về khung cảnh hiện tại trên các bến cảng tàu khách ở Hạ Long.

"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô "mắc cạn" - Ảnh 4.

Một thuyền trưởng được giữ lại làm bảo vệ trông coi tàu, anh cho biết lương những ngày "đóng cửa" vịnh Hạ Long như thế này chỉ được 3 triệu đồng, nhưng anh vẫn phải cố nán lại vì chưa biết làm gì khác kiếm sống.

Có mặt tại 2 cảng tàu khách lớn nhất TP.Hạ Long, đó là Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Tập đoàn Sun Group) và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Tập đoàn Tuần Châu), PV Dân Việt ghi nhận khung cảnh ảm đạm chưa từng thấy tại 2 địa điểm vốn sôi động này.

Hàng nghìn thuyền viên, nhân viên làm việc trực tiếp trên hơn 500 con tàu giờ phiêu bạt nơi nào, các chủ tàu cũng chịu. Họ chỉ cố gắng giữ lại 1-2 nhân viên chính/1 tàu để trông coi và bảo dưỡng tàu.

"Đóng cửa" vịnh Hạ Long: Những con tàu triệu đô "mắc cạn" - Ảnh 5.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu nhộn nhịp ngày nào, giờ im lìm, hiu hắt.

Các ông chủ tàu cũng không giấu giếm việc nợ lương, nợ đóng BHXH cho thuyền viên, bởi nguồn thu đã cạn kiệt, trong khi đó họ còn phải chi nhiều khoản khác cho 1 con tàu nằm bờ.

Hầu hết thuyền viên cũng chấp nhận, chia sẻ với khó khăn của chủ tàu. Không ít người đã rời tàu, về quê hoặc đi kiếm sống ở phương trời xa nào đó, ngay từ đại dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu.

Nguyễn Văn Hùng (quê Tân An, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh), thuyền trưởng phục vụ trên một con tàu nghỉ đêm 5 sao, nay phải trở về với nghề truyền thống của cha ông, đi đánh lưới cá cùng người anh họ ở vùng biển Bạch Long Vỹ.

Những chuyến đi trên chiếc tàu xa hoa năm nào, với tiền tip của khách anh em chia nhau, ăn ngon ngủ kỹ trên tàu… giờ chỉ còn là kỷ niệm.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem