Động đất ở Nhật: Doanh nghiệp Việt lo lắng

Thứ hai, ngày 21/03/2011 07:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thảm họa động đất, kéo theo các sự cố về nhà máy điện hạt nhân… ở Nhật chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước này.
Bình luận 0

Với Việt Nam, lâu nay có khoảng 200 doanh nghiệp (DN) thường xuyên xuất khẩu thủy sản (chủ yếu là tôm) sang Nhật, nên các DN này cũng có thể bị ảnh hưởng, thiệt hại dây chuyền.

Theo Bộ NNPTNT, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật đạt 1,5 tỷ USD, trong đó riêng thủy sản đạt đến 900 triệu USD. Và năm 2011 này, Nhật vẫn được đánh giá là thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam.

img
Chế biến hàng thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP Thủy hải sản Minh Phú (Cà Mau).

Khó khăn về kinh tế ở Nhật sau thảm họa đang là mối quan tâm của không ít DN thường xuyên xuất hàng sang thị trường này, bởi nhu cầu chi tiêu của nhiều người dân Nhật có thể giảm đi.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy hải sản Minh Phú (Cà Mau), những ngày qua các đơn hàng vẫn xuất sang Nhật đều đặn. Năm 2010, Nhật chiếm khoảng 15% thị phần xuất khẩu của Minh Phú, do đó, ảnh hưởng từ thị trường này do động đất, sóng thần là điều mà ông Quang rất quan tâm. “Nhưng tôi cũng đã hỏi thăm một số nhà nhập khẩu bên đó và họ cho biết, thị trường tiêu thụ chưa có vấn đề gì”.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến thời điểm này cũng chưa có doanh nghiệp nào phải hủy kế hoạch xuất hàng sang Nhật, bởi thảm họa xảy ra không ảnh hưởng lớn đến thị trường chung.

Tuy vậy, đại diện một số DN thủy sản khác thì nhận định rằng, ảnh hưởng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật là điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù mức độ tụt giảm khó xác định cụ thể. Nhưng thách thức cũng đồng thời là cơ hội!

Theo ông Lê Văn Quang, rất nhiều nhà máy chế biến thủy sản của Nhật đóng ở vùng phía bắc Tokyo cũng có khả năng đóng cửa, và đó là cơ hội cho DN Việt Nam. “

Có thể, sản luợng xuất sang Nhật sẽ giảm, nhưng kim ngạch sẽ gia tăng nhờ các mặt hàng cao cấp được xuất đi nhiều hơn” - ông Quang dự đoán.

Đồng thời, tình trạng khan hiếm nguyên liệu như tôm… cũng giải tỏa phần nào khi các nhà máy của Nhật ngưng cạnh tranh mua tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem