Dự án cao tốc bắc nam
-
Mặc dù, dịch Covid-19 lan rộng và có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tiến độ của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 454,15/653,61km, đạt 69,5% so với kế hoạch.
-
Mặc dù, dịch Covid-19 lan rộng và có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tiến độ của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 454,15/653,61km, đạt 69,5% so với kế hoạch.
-
8 dự án cao tốc Bắc Nam được Chính phủ đề xuất chuyển hình thức đầu tư từ vốn xã hội hóa sang vốn ngân sách.
-
Theo Nghị quyết của Quốc hội, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành xây dựng cơ bản vào năm 2021 để có thêm 654km cao tốc. Tuy nhiên, hiện tại có 8 dự án chưa được khởi công.
-
Theo kế hoạch năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến 18 dự án giao thông, với tổng vốn đầu tư khoảng 92.384 tỷ đồng. Trong đó, các dự án khởi công tập trung chủ yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt thuộc danh mục 15.000 tỷ đồng vốn dư trung hạn giai đoạn 2016-2020.
-
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán song song với tiến độ sơ tuyển, để tiến tới đấu thầu nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP trong đầu năm 2020.
-
Việc giảm phí BOT khiến cho doanh thu dự án BOT QL 19 sụt giảm và không đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng theo lịch trả nợ, Tổng công ty 36 đã xin Vietinbank xem xét cơ cấu thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Về vấn đề này, Vietinbank cũng đã có văn bản xin Ngân hàng Nhà nước được giữ nguyên nhóm nợ đối với Tổng công ty 36 và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
-
Bộ GTVT cho biết, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có dự án không có nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển do đó Bộ GTVT huỷ sơ tuyển nhà thầu theo hình thức đấu thầu quốc tế.
-
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) hủy sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong nước. Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng việc đầu tư sẽ phải thực hiện theo cách nào để ngăn chặn nhà đầu tư nước ngoài đứng sau DN nội tham gia dự án để tránh tình trạng tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa “núp bóng”.
-
Để triển khai dự án cao tốc Bắc Nam với nhà thầu trong nước theo hướng hài hoà các bên, theo Kỹ sư giao thông Lê Văn Hào, Nhà nước bằng tín chấp của mình đứng ra huy động vốn cho các dự án thành phần đường cao tốc, hoặc nhà nước đứng ra làm trung gian bảo lãnh cho doanh nghiệp tham gia làm đường vay vốn ngân hàng.