Lần đầu được công bố vào năm 2010, dự án Transit Elevated Bus (TEB) hứa hẹn sẽ giải quyết sự ách tắc giao thông ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Tuy thoạt đầu gây ấn tượng choáng ngợp bởi sự đột phá táo bạo, dự án khiến nhiều người đặt câu hỏi về kích cỡ, sự tốn kém và an toàn của chuyến xe bus này.
Với chiều dài 22 m, chiều rộng 7,8 m và chiều cao 4,8 m, xe buýt TEB có thể chở tới 300 người. Chuyến xe bus đầu tiên đã được thử nghiệm từ ngày 2/8/2016 tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì giảm thiểu thì tuyến xe này lại tạo thêm ùn tắc giao thông, nên chính quyền địa phương đã thông báo sẽ gỡ bỏ đoạn đường ray dài 300m thử nghiệm này.
Cảnh sát Bắc Kinh cũng tuyên bố điều tra về công ty đứng sau dự án TEB vì nghi ngờ huy động vốn bất hợp pháp. Và hiện đã có 32 ng bị bắt giữ với tội danh kêu gọi góp vốn trái phép, những người này liên quan đến Huaying Kailai - một công ty tài trợ trực tuyến bán gói đầu tư để huy động vốn phát triển xe buýt TEB. Ông Bai Zhiming, người điều hành Huaying Kailai và cũng là giám đốc điều hành của TEB Technology Development - công ty đã mua bản quyền cho xe buýt TEB, hiện cũng đã bị bắt.
Vào tháng 10-2016, Công ty Huaying Kailai và các công ty con đã huy động được 1,3 tỉ USD. Các nhà đầu tư được hứa sẽ nhận được 12% lợi nhuận.
Cảnh sát đang nỗ lực thu hồi lại vốn từ công ty này và khuyến cáo các nhà đầu tư TEB đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát địa phương. Theo trang Southern Metropolis Daily, có ít nhất 72 nhà đầu tư đã đệ đơn kiện ông Bai và Công ty Huaying Kailai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.