Dư chấn từ “Trường Hải 06”: Tàu du lịch biển có an toàn?

Thứ hai, ngày 21/02/2011 19:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự cố chìm tàu Trường Hải 06 vào rạng sáng 17.2 khiến 12 người thiệt mạng là bài học đau lòng. Thế nhưng, du khách lo, doanh nghiệp lo, còn thuyền trưởng và thủy thủ thì vẫn rất "hồn nhiên".
Bình luận 0

Chúng tôi có mặt tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy ngay sau sự cố của tàu Trường Hải 06. Mấy ngày gần đây, không khí trong cảng trầm hơn do nhiều du khách lo ngại khi biết thông tin tàu Trường Hải 06 bị đắm.

img
Nhiều du khách nước ngoài không còn mặn mà với những chuyến du lịch "phiêu lưu" trên biển.

Dư chấn từ “Trường Hải 06”

Ông Đào Mạnh Lượng - Chủ tịch Hội Tàu du lịch Hạ Long e ngại, sự cố đắm tàu Trường Hải 06 không chỉ khiến du khách lo mà ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có đội tàu vận tải hành khách. Giám đốc một doanh nghiệp có hơn 10 tàu du lịch cho biết, chỉ trong 2 ngày 18 và 19-2, doanh nghiệp này đã mất hơn 500 triệu đồng do lượng du khách giảm.

Du khách lo, doanh nghiệp lo, nhưng thuyền trưởng và thủy thủ thì hiếm thấy ai lo hay băn khoăn về sự cố của tàu Trường Hải 06. Khi được hỏi về sự cố tàu Trường Hải 06, nhiều thuyền trưởng lẫn thủy thủ không hề tỏ ra lo lắng hay e ngại. “Đen thì phải chịu”, ấy là câu cửa miệng mà nhiều thuyền trưởng trả lời khi trao đổi với chúng tôi.

Anh Quang - thuyền trưởng tàu Thiên Long cho biết: “Thao tác kỹ thuật đơn giản thế mà không xử lý được thì chết là phải”. Nhưng khi được hỏi, tiêu chuẩn kỹ thuật và trang thiết bị của tàu mình có bảo đảm hay không thì đa số thuyền trưởng đều né tránh không trả lời.

Kỹ năng sơ sài, thái độ chủ quan

img Em dân sông nước, lo gì. Lỡ có sự cố nào, nhảy ùm xuống biển cái là thoát hiểm. Đi làm thuê nên em cũng chẳng để ý mấy về kỹ thuật. img

Đặng Văn Giang -

thuyền viên tàu Hạ Long

Mục sở thị, chúng tôi thấy nhiều thuyền trưởng cho tàu ra khơi, đưa du khách đi tham quan mà không hề có sự chuẩn bị để bảo đảm an toàn, hoặc nếu có thì cũng rất sơ sài.

Trò chuyện với thuyền viên Đặng Văn Giang của tàu Hạ Long được Giang “hồn nhiên” cho biết: “Em dân sông nước, lo gì. Lỡ có sự cố nào, nhảy ùm xuống biển cái là thoát hiểm. Đi làm thuê nên em cũng chẳng để ý mấy về kỹ thuật. Mà trước nay cũng có tai nạn gì xảy ra đâu”.

Khi được hỏi: “Nếu lỡ xảy ra tai nạn như tàu Trường Hải 06, có người cần cứu thì làm thế nào?”, Giang tắc tị và cười xòa: “Tai nạn kiểu ấy hiếm lắm, mấy khi xảy ra đâu mà sợ”.

Khi được hỏi về kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và phương tiện cứu sinh trên tàu, hầu hết các thuyền trưởng cho biết: Chuẩn bị đầy đủ cả, nhưng có mấy khi dùng đến. Huấn luyện cho thuyền viên cũng sơ sơ, theo kiểu vừa làm vừa nắm bắt chứ mấy ai biết “chuẩn” nó là thế nào. Nghe mà thấy hãi.

Tàu nào cũng thế, muốn hoạt động qua đêm trên biển phải được kiểm tra. Nhưng quá trình kiểm tra thế nào thì các thuyền trưởng cũng chẳng mấy bận tâm. Thuyền trưởng tên Nghiên của tàu Hải Âu cho biết: “Công tác kiểm tra nghe thì chặt, nhưng cũng đơn giản thôi. Nhoằng cái là xong ý mà”.

Hỏi về kỹ năng tập huấn để phục vụ du khách, đặc biệt là khi lưu trú qua đêm trên biển, nhiều nhân viên trên tàu ráo hoảnh: “Có gì đâu mà cần tập huấn. Chỉ cần học mấy câu tiếng Anh và để ý cách phục vụ để làm theo là xong mà”. Trên các tàu, phao và áo cứu sinh đều có cả, nhưng chẳng mấy ai chú ý việc nhắc nhở du khách vị trí và cách sử dụng. Đơn giản bởi hầu hết nhân viên trên tàu không được đào tạo, huấn luyện đầy đủ, kỹ lưỡng nên họ làm việc theo kiểu “xuê xoa”.

Ông Đặng Thanh Tú - Cảng phó Cảng tàu du lịch Bãi Cháy cho biết: Khi mua vé tham quan vịnh Hạ Long, du khách nào cũng có bảo hiểm ngay trên vé và cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường. Nếu không mua loại bảo hiểm này, phương tiện không được cấp phép rời bờ. Tuy nhiên, bảo hiểm hay không chẳng phải mối bận tâm của các thuyền trưởng, bởi “đó là việc của doanh nghiệp”.

Thú thực, khi nắm được đầy đủ thông tin, tôi cảm thấy không còn yên tâm khi bước chân lên tàu. Nhắc đến “Sự cố Trường Hải 06” mà chẳng mấy thuyền trưởng, nhân viên trên tàu bận tâm, hỏi đến trang thiết bị thì không ai trả lời hoặc “có gì mà lo” thì quả là đáng lo thật.

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải 06 Nguyễn Văn Minh và máy trưởng Đỗ Văn Thắng về tội danh “Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đó là điều tất yếu với những cá nhân coi thường mạng sống của du khách, cẩu thả, tắc trách trong quá trình làm việc. Nhưng điều quan trọng hơn, bài học này có đủ sức nặng để sửa được thái độ làm việc chủ quan đã trở thành căn bệnh cố hữu của nhiều thành viên trong các tàu đang hoạt động hay không mới là vấn đề đáng lưu tâm.

------------

Còn nữa

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem