Du khách Trung Quốc "thấp thỏm" mong được đi Triều Tiên

Trọng Hà (Theo Sixthtone) Thứ bảy, ngày 15/03/2025 19:00 PM (GMT+7)
Weng (24 tuổi) là một trong số ít du khách không phải người Nga đầu tiên đến Triều Tiên sau gần 5 năm nước này đóng cửa biên giới để chống dịch Covid-19.
Bình luận 0

Otto Weng, một vlogger nổi tiếng 24 tuổi người Trung Quốc với hơn 500.000 người theo dõi trên nền tảng video Bilibili, vừa trở thành một trong số ít du khách không phải người Nga đầu tiên đến Triều Tiên sau gần 5 năm quốc gia này đóng cửa biên giới để chống dịch Covid-19. Chuyến đi kéo dài bốn ngày của Otto Weng bắt đầu từ ngày 3/3 và anh trở về với hơn 700GB dữ liệu video quý giá, mang theo những trải nghiệm độc đáo từ đất nước vốn được xem là bí ẩn nhất thế giới.

Weng chia sẻ rằng ngay khi biết tin Triều Tiên mở cửa trở lại, anh đã lập tức đặt tour thông qua công ty du lịch Koryo Group có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Mặc dù giá tour lần này lên tới gần 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.350 USD), gấp đôi giá trước đại dịch, nhưng Weng không hề tiếc nuối. Anh cho biết lý do chính khiến anh lựa chọn chuyến đi đắt đỏ này là vì anh muốn chia sẻ những góc nhìn thực tế từ đất nước đặc biệt này tới người xem tại Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc "thấp thỏm" mong được đi Triều Tiên- Ảnh 1.

Weng chụp ảnh với các em nhỏ Triều Tiên. Sixth Tone.

Trong chuyến đi, đoàn của Weng chỉ được phép tham quan Rason, một đặc khu kinh tế giáp biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, Weng vẫn được tiếp cận nhiều địa điểm đáng chú ý như ba ngôi trường, một trang trại quốc doanh, nhà máy địa phương và tượng đài cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Ấn tượng mạnh nhất với anh chính là khả năng ngoại ngữ đáng nể của các học sinh địa phương. Họ không chỉ nói thành thạo tiếng Anh mà còn giao tiếp tốt bằng tiếng Trung và tiếng Nga.

Ngoài những trải nghiệm văn hóa truyền thống, Weng cũng đặc biệt thích thú khi được khám phá về đời sống công nghệ của Triều Tiên. Qua cuộc trò chuyện cùng hướng dẫn viên người địa phương, anh có dịp tiếp cận với các thiết bị hiện đại như smartphone và ứng dụng thương mại điện tử tương tự Taobao, dù sản phẩm chủ yếu là hàng kỹ thuật số. Tuy vậy, Weng cũng không được phép tự do khám phá mà phải luôn tuân thủ các quy định về quay phim, chụp ảnh tại những địa điểm cụ thể đã được chỉ định.

Thực tế không như mong đợi

Chuyến du lịch của Otto Weng tuy diễn ra suôn sẻ nhưng chỉ ba ngày sau khi anh đặt chân tới Triều Tiên, quốc gia này bất ngờ thông báo đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài một lần nữa vào ngày 5/3. Việc đóng cửa đột ngột này diễn ra mà không có bất kỳ lý do nào được chính thức đưa ra, khiến tương lai của du lịch Triều Tiên một lần nữa chìm trong bấp bênh.

Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là nguồn cung cấp du khách lớn nhất cho Triều Tiên. Năm 2018, trong tổng số 200.000 du khách nước ngoài đến Triều Tiên, có tới 90% là du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, từ năm 2020, khi Triều Tiên đóng cửa hoàn toàn biên giới để ngăn chặn dịch bệnh, dòng người du lịch gần như ngừng hoàn toàn. Đến tháng 2 vừa qua, Triều Tiên mới lần đầu mở cửa trở lại cho một nhóm du khách Nga, còn các đoàn từ Trung Quốc và quốc tế vẫn chưa được phép nhập cảnh.

Du khách Trung Quốc "thấp thỏm" mong được đi Triều Tiên- Ảnh 2.

Một lớp học tại Triều Tiên. IG.

Simon Cockerell, Tổng giám đốc của công ty du lịch Koryo Group, cho biết hành trình du lịch hiện nay có nhiều điểm khác biệt so với trước đại dịch. Các địa điểm tham quan nổi bật như cảng thành phố Rajin hay khu chợ địa phương đều đã không còn được phép tiếp cận. Đặc biệt, đường bay của hãng hàng không quốc gia Air Koryo, vốn sử dụng máy bay từ thời Liên Xô, cũng chưa được khôi phục. Điều này khiến nhiều du khách, bao gồm cả Otto Weng, cảm thấy hụt hẫng khi ban đầu rất mong chờ được trải nghiệm dịch vụ đặc biệt này.

Các công ty lữ hành Trung Quốc vẫn rất nóng lòng muốn khôi phục lại các tour du lịch Triều Tiên, đặc biệt là các tour xoay quanh giải Marathon Bình Nhưỡng dự kiến tổ chức vào ngày 6/4 tới đây. Một số công ty như Zhixing Heyi và Xinze thậm chí đã nhận đặt tour cho sự kiện này từ đầu tháng 2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc tổ chức tour vẫn gặp nhiều trở ngại, một phần do chính sách nhập cảnh chưa ổn định của Triều Tiên và một phần do các công ty này vẫn chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ cơ quan quản lý du lịch của Trung Quốc.

Anh Vương, nhân viên công ty du lịch Xinze tại Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc, chia sẻ rằng các tour du lịch Triều Tiên bằng tàu hỏa sang trọng "Kim Nhật Thành" vẫn được quảng cáo rộng rãi nhưng không thể xuất hiện trên các nền tảng du lịch trực tuyến lớn do các quy định hiện hành. Họ chỉ có thể bán tour thông qua các mạng lưới cá nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem